เมื่อเวลา 09.55 น. วันที่ 3 ก.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์กรณีความชัดเจนรายชื่อรัฐมนตรีในโควตาของ ร.อ.ธรรมนัส ทั้ง 3 รายชื่อ ว่า ไม่ใช่ว่าเป็นโควตา ตนยืนยันว่าเป็นสิทธิของนายกรัฐมนตรี ว่าจะเลือกใคร เมื่อถามว่า ได้ส่งไป 3-4 รายชื่อแล้วใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่ได้ส่ง เมื่อถามอีกว่า มีชื่อนายอัครา พรหมเผ่า น้องชายของ ร.อ.ธรรมนัส ด้วย ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า “อาจจะมีมือมองไม่เห็นส่งไปก็ได้” 

เมื่อถามต่อว่า ชื่อของนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ใครเป็นผู้ส่งไป ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เขาส่งตัวเขาเองในนามพรรคกล้าธรรม รวมถึงนายอิทธิ ศิริลัทธยากร ด้วยเช่นกัน 

เมื่อถามย้ำว่า ได้คุยกับนายอัคราแล้วหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า น้องชายของตนอยู่วงการการเมืองมานานแล้ว เป็นรองนายก อบจ. หลายสมัย และเป็นนายก อบจ.พะเยา อยู่แวดวงการเมืองมาก่อนตน 

เมื่อถามต่อว่า ร.อ.ธรรมนัส พร้อมทำหน้าที่ฝ่ายค้านใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า “ผมเป็นฝ่ายค้านที่ไหน ยืนยันว่าเราเป็นพรรครัฐบาล ซึ่งผมและนายอรรถกร ศิริลัทธยากร รมช.เกษตรและสหกรณ์ ก็กลับไปทำหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติ ในสภาก็สนับสนุนรัฐบาล เรามีความชัดเจน”

เมื่อถามต่อไปว่า แล้วในส่วนของพรรค พปชร. ยังยุ่งเกี่ยวกันหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่ทราบ ไม่ได้เข้าไปข้องเกี่ยวในเรื่องการบริหาร ยืนยันว่าไม่ได้ยุ่ง เมื่อถามอีกว่า เวลาทำงานจะใช้ชื่อว่าอะไร ร.อ.ธรรมนัส ตอบว่า “ผม ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดพะเยา เขต 1”

เมื่อถามด้วยว่า ที่นั่งในรัฐสภา จะให้ใช้ว่าเป็นฝ่ายค้าน หรือรัฐบาล ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า “ไม่มั่นใจ ต้องถามนายอรรถกร” 

เมื่อถามถึงการโหวตร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 ในรัฐสภาวันเดียวกันนี้ จะเห็นภาพเลยใช่หรือไม่ว่ากลุ่ม ร.อ.ธรรมนัส มีเท่าไหร่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า “ผมยืนยันว่าเราสนับสนุนรัฐบาล ซึ่งเดี๋ยวบ่ายวันเดียวกันนี้ก็จะรู้ การโหวตในสภา คุณเป็น สส. จะอยู่ฝ่ายไหน อะไรก็ตามที่เป็นประโยชน์กับประชาชนและแผ่นดิน คุณไปค้านทุกเรื่องไม่ใช่กลุ่มของตนแน่”

เมื่อถามย้ำว่า ได้ฝากกระทรวงเกษตรฯ ไว้กับนางนฤมล กับนายอัครา แล้วหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่ต้องฝาก นางนฤมล เขาเป็นอดีตรัฐมนตรี เขารู้หน้าที่ 

เมื่อถามอีกว่า เสียดายหรือไม่ สมัยหน้าไม่ได้นั่งตำแหน่งอะไรเลย ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า “ดูหน้าผมก็รู้ ผมน่าจะมีความสุขมากกว่า ได้พักบ้าง เหนื่อยมานาน”

เมื่อถามต่อว่า ทุกวันนี้ได้มีการพูดหรือเคลียร์กับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พปชร. แล้วหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่มีอะไร ตนไม่ได้ทะเลาะกับใคร แต่ส่วนใครจะคิดอะไรก็แล้วแต่เขา ตนยืนยันว่าไม่ได้ทะเลาะกับใคร อะไรก็ตามในการเมืองถ้าไม่ได้เป็นอย่างที่เราคิด เราคาดหวัง เราก็ถอยออกมาดีๆ ไม่ได้หาเรื่องใคร

เมื่อถามย้ำว่า ความรู้สึกส่วนตัว ร.อ.ธรรมนัส ยังเคารพรัก พล.อ.ประวิตร กันอยู่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เราออกมาแล้ว ก็อย่าไปคิดอะไรมาก ออกมาแล้วก็คือออกมา.