สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 3 ก.ย. ว่าการที่นายกเทศมนตรีกรุงปารีสกล่าวถึงการคงห่วงโอลิมปิกไว้บนหอไอเฟล และการตัดสินใจของเธอได้รับความยินยอมจากคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) นั้น ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก โดยบุตรหลานของผู้ออกแบบหอไอเฟล และชาวกรุงปารีส

ห่วงขนาดยักษ์กลายเป็นที่นิยมในหมู่นักท่องเที่ยว ระหว่างการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ซึ่งจัดขึ้นในเมืองหลวงของฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 28 ก.ค.-11 ส.ค. ที่ผ่านมา

“สิ่งนี้ฟังดูไม่เหมาะสมสำหรับเรา หากสัญลักษณ์ของกรุงปารีสและประเทศฝรั่งเศสที่สร้างขึ้นเมื่อ 135 ปีก่อน จะมีป้ายขององค์กรภายนอกติดอยู่อย่างถาวร” แถลงการณ์จากสมาคมลูกหลานของนายกุสตาฟ ไอเฟล ระบุ

นายโอลิวิเยร์ เบอร์เตอล็อต-ไอเฟล ประธานสมาคม และเป็นเหลนของไอเฟล กล่าวว่า ครอบครัวไม่เห็นเหตุผลใด ๆ ของการคงห่วงไว้หลังการแข่งขันพาราลิมปิก ซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 8 ก.ย. นี้ “หอไอเฟลไม่ควรกลายเป็นจุดโฆษณา และแอน อีดัลโกควรบอกว่า ‘เธอต้องการรักษาห่วงโอลิมปิกไว้’ ไม่ใช่ประกาศว่า เธอตัดสินใจและหารือเกี่ยวกับแนวคิดนี้กับสภากรุงปารีสและบุคคลที่เกี่ยวข้องแล้ว” เขาอธิบาย

นางราชิดา ดาติ รมว.วัฒนธรรมฝรั่งเศส ซึ่งวิจารณ์และค้านอีดัลโกมาอย่างยาวนาน แสดงความสงสัยต่อแนวคิดดังกล่าว ว่าผู้นำสังคมนิยมควรปกป้องอนุสรณ์สถานแห่งประวัติศาสตร์ ซึ่งเป็นผลงานของวิศวกรและนักออกแบบที่ยิ่งใหญ่ “การปกป้องคุณค่าทางสถาปัตยกรรม และผลงานของเขาต้องได้รับอนุญาต และต้องมีการศึกษาผลกระทบก่อนการปรับเปลี่ยนครั้งใหญ่ ตามกฎหมายเกี่ยวกับอาคารที่ได้รับการคุ้มครอง” เธอกล่าวเสริม

ปฏิกิริยาบนโซเชียลมีเดียนั้นมีทั้งดีและไม่ดี แต่ชาวกรุงปารีสหลายคนดูเหมือนจะไม่แน่ใจ เกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนสัญลักษณ์ของเมือง ซึ่งได้รับการคุ้มครองเป็นมรดกโลกขององค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก)

กลุ่มเอสโอเอส ปารีส ซึ่งรณรงค์ปกป้องสถานที่สำคัญและประวัติศาสตร์ของปารีสให้ความเห็นว่า หอไอเฟลมีประวัติศาสตร์ยาวนานถึง 135 ปี และยาวนานกว่ามหกรรมกีฬาเพียง 17 วัน

นายซิลแวง มายลาร์ด สส. จากพรรคสายกลางของประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ระบุว่า “สำหรับผม นี่คือความผิดพลาด” การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเป็นช่วงเวลาที่สำคัญ แต่หอไอเฟลเป็นตัวแทนของสิ่งที่เหนือกาลเวลา.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES