เมื่อเวลา 09.35 น. วันที่ 3 ก.ย. ที่อาคารชินวัตร 3 น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมส่งรายชื่อคณะรัฐมนตรีแพทองธาร 1 ขึ้นทูลเกล้าฯ ว่า เรียบร้อยแล้ว ซึ่งยังไม่ได้นำขึ้นทูลเกล้าฯ แต่คาดการณ์ว่าในวันนี้จะเริ่มให้ นพ.พรหมมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้ส่งรายชื่อเข้าไปเป็นไปตามกระบวนการ ไม่มีอะไรเซอร์ไพร้ส์ พร้อมกับยอมรับว่า วันนี้จะสามารถลงนามรายชื่อคณะรัฐมนตรีทั้งหมด เพื่อเตรียมนำขึ้นทูลเกล้าฯ ซึ่งตนวางแผนไว้เป็นเช่นนั้น ส่วนจะนำขึ้นทูลเกล้าฯ ได้เมื่อไหร่ จะต้องมีการประสานกันอีกครั้งหนึ่ง

เมื่อถามว่ายึดหลักการอะไรในการจัดตั้ง ครม. ครั้งนี้ น.ส.แพทองธาร ระบุว่า คิดว่าอยากเห็นอะไรมากกว่า จากคนที่เลือกมาจะได้ทำต่อ ซึ่งจากคนที่ถูกเลือกมาใหม่และคนที่อยู่คงเดิม เห็นถึงศักยภาพอยู่แล้วว่าใครพร้อมจะทำงาน ซึ่งจากที่อยู่ในพรรคมากกว่า 3 ปี จะเห็นว่าใครประมาณไหนอย่างไร พร้อมกับระบุว่า

“จริงๆ แล้วอยากชนะ อย่างที่คุณพ่อชนะเนาะ 377 เราจะได้ให้ทุกคนมีทุกตำแหน่ง แต่มันก็ได้แค่ปริมาณหนึ่ง ก็ให้ช่วยกันค่ะ ของพรรคอื่นก็มีด้วย ก็ได้ให้ทุกคนได้แสดงความสามารถด้วย”

ส่วนอยากบอกอะไรให้ประชาชนนั้น มั่นใจในตัวนายกรัฐมนตรี น.ส.แพทองธาร ระบุว่า นายกรัฐมนตรีคนนี้มีทีมที่ดีมากๆ

ขณะเดียวกัน น.ส.แพทองธาร ปฏิเสธการตอบคำถามถึงคุณสมบัติของ 11 รัฐมนตรีที่ก่อนหน้านี้ ที่ยังมีคำร้องอยู่ในสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. และศาล รวมไปถึงกรณีที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ เตรียมร้อง น.ส.แพทองธาร กรณีการโอนหุ้นและการครอบครองของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการอารักขาของ น.ส.แพทองธาร ใช้รูปแบบเต็มระบบผู้นำประเทศ โดยมีรถนำขบวนจำนวน 1 คัน และมีรถทีมรักษาความปลอดภัยตามขบวนอีก 2 คัน