เมื่อวันที่ 3 ก.ย. ที่รัฐสภา นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ กล่าวถึงความพร้อมของรัฐบาลต่อกรณีที่ฝ่ายค้านจะมีการอภิปรายงบประมาณของโครงการเติมเงินผ่านระบบดิจิทัลวอลเล็ต งบประมาณของกระทรวงกลาโหม และงบประมาณด้านซอฟต์พาวเวอร์ ในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ว่า ไม่มีอะไร ตนอยากให้ฝ่ายค้านทำหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาล ขณะเดียวกัน ตนมั่นใจว่าสิ่งที่รัฐบาลได้วางไว้นั้น มีความเหมาะกับการแก้ไขปัญหาในช่วงต่อจากนี้ และรัฐบาลชี้แจงได้ทั้งหมดในเรื่องที่เป็นปัญหา ส่วนฝ่ายค้านก็ต้องค้านอยู่แล้ว

เมื่อถามว่าเสียง สส.ฝ่ายรัฐบาลยังเพียงพอหรือไม่ เพราะยังไม่รู้ว่า สส. ของพรรคพลังประชารัฐจะลงมติอย่างไรนั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า เดี๋ยวจะได้เห็น เมื่อถามอีกว่ากรณีของพรรคการเมืองที่เพิ่งเข้ามาร่วมรัฐบาลเพิ่ม จะต้องลงมติสนับสนุนตั้งแต่กรณีของร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฉบับนี้ใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า แล้วแต่วิจารณญาณและการตัดสินใจของแต่ละพรรค แต่ตนมั่นใจว่ารัฐบาลยังมีความเข้มแข็ง เดี๋ยวก็สะท้อนความเป็นจริง จึงขอให้ดูความเป็นจริงดีกว่า ส่วนตัวคิดว่าไม่น่ามีปัญหาอะไรสำหรับรัฐบาล

ต่อข้อถามว่าถ้าดูตามไทม์ไลน์ ยังคิดว่างบประมาณฯ ประจำปี 2568 จะสามารถเริ่มใช้ได้ทันตั้งแต่เดือน ต.ค. นี้ ใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ทันแน่นอน และการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณดังกล่าวเป็นเวลา 3 วัน ก็น่าจะจบ