สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากเมืองไมอามี รัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 3 ก.ย. ว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐดำเนินการยึดเครื่องบินเจ็ตส่วนตัว รุ่น “แดสซอลต์ ฟัลคอน 900อีเอ็กซ์” (Dassault Falcon 900EX) ที่ใช้โดยมาดูโร และสมาชิกรัฐบาลของเขา ซึ่งกระทรวงยุติธรรมสหรัฐระบุว่า เครื่องบินลำดังกล่าว “ถูกซื้อมาอย่างผิดกฎหมาย”

“กระทรวงยุติธรรมสหรัฐ ยึดเครื่องบินที่เรากล่าวหาว่า ถูกซื้อมาอย่างผิดกฎหมายด้วยเงิน 13 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 446 ล้านบาท) ผ่านบริษัทเปล่า และถูกลักลอบนำออกจากสหรัฐ เพื่อให้มาดูโร และพรรคพวกของเขานำไปใช้งาน” นายเมอร์ริค การ์แลนด์ รมว.ยุติธรรมสหรัฐ กล่าวในแถลงการณ์

ด้านนายแอนโธนี ซอลส์บรี เจ้าหน้าที่พิเศษจากสำนักงานสืบสวนความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ ประจำเมืองไมอามี กล่าวว่า มาดูโรใช้เครื่องบินลำนี้ ในการเดินทางเยือนต่างประเทศหลายครั้ง

แต่ในเวลาต่อมา กระทรวงการต่างประเทศของเวเนซุเอลา ออกแถลงการณ์ประณามการยึดเครื่องบินเจ็ตส่วนตัว โดยระบุว่า ทางการสหรัฐกระทำความผิดทางอาญาอีกครั้ง ซึ่งไม่สามารถอธิบายเป็นสิ่งอื่นใดได้ นอกจากเป็น “การโจรกรรม”

ทั้งนี้ เว็บไซต์ติดตามเครื่องบิน “ไฟลต์เรดาร์24” เผยให้เห็นว่า เครื่องบินเจ็ตส่วนตัวของมาดูโร บินออกจากกรุงซานโตโดมิงโก ไปยังเมืองฟอร์ต ลอเดอร์เดล ในรัฐฟลอริดา เมื่อช่วงเช้าของวันจันทร์ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่นของสหรัฐ

ขณะที่ นายโรเบร์โต อัลวาเรซ รมว.การต่างประเทศของโดมินิกัน กล่าวว่า รัฐบาลและสำนักงานอัยการของโดมินิกัน ไม่มีส่วนร่วมในกระบวนการสอบสวนของสหรัฐแต่อย่างใด และเครื่องบินของผู้นำเวเนซุเอลา อยู่ในประเทศเพื่อจุดประสงค์ในการซ่อมบำรุง.

เครดิตภาพ : AFP