เมื่อวันที่ 3 ก.ย. ที่รัฐสภา นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ กล่าวถึงความคืบหน้าการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ว่า ตามที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนแล้วว่ามีความพร้อมแล้ว และจะดำเนินการเป็นไปตามกระบวนการ ซึ่งคาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในสัปดาห์นี้

เมื่อถามถึงการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภา ตามที่เคยระบุว่าไม่เกินวันที่ 15 ก.ย. นั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า หากขั้นตอนทุกอย่างเป็นไปตามกำหนดการ หรือล่าช้าได้ไม่เกิน 3 วัน ทั้งนี้ เนื้อหาภายในคำแถลงนโยบายไม่ได้แตกต่างจากคำแถลงนโยบายในสมัยของนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี เนื่องจากเป็นรัฐบาลที่พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ ซึ่งจะยังผลักดันนโยบายสำคัญที่รัฐบาลเคยหาเสียงไว้ แต่อาจมีการเปลี่ยนแปลงในรายละเอียด เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ แต่โดยรวมเป้าหมายไม่เปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแก้ไขวิกฤติเศรษฐกิจ

นายภูมิธรรม ยังกล่าวถึงความชัดเจนของนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต ว่า ขอให้รอติดตาม จากคำแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา และทุกอย่างจะมีความชัดเจน ส่วนรายละเอียดของโครงการจะมีการระบุไว้ในคำแถลงนโยบายของรัฐบาลเลยหรือไม่นั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า โดยหลักการเป้าหมายมีความชัดเจนอยู่แล้ว

เมื่อถามถึงกรณีที่พรรคภูมิใจไทย เรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินนโยบายกัญชาทางการแพทย์ ตามที่ได้มีการแถลงข่าวเมื่อวันที่ 2 ส.ค. ที่ผ่านมา นายภูมิธรรม กล่าวว่า ยังจะต้องรอดูในคำแถลงนโยบายของรัฐบาล แต่ตนเชื่อว่าจะไม่มีปัญหาใดๆ