เรียกได้ว่าเป็นกระแสที่กลายเป็นไวรัลอย่างมากอยู่ในขณะนี้ หลังเมื่อวันที่ 3 ก.ย. 67 มีการแชร์โพสต์จากผู้ใช้เฟซบุ๊ก “Pook Sukonta Berthebaud” ได้โพสต์ข้อความและภาพของคนที่เจอไข่มุกเมโลในหอย ที่ใครหลายคนหากันให้ควั่ก และสามารถขายได้จริง แต่น่าเสียดายที่ผ่านการต้มแล้ว ราคาจึงหายไปครึ่งหนึ่ง ชี้ในประเทศมีผู้ซื้อหลักๆ 2 เจ้า สามารถนำไปขายต่อให้นักสะสมชาวต่างชาติ

โดยเจ้าของโพสต์ ระบุข้อความว่า “เจอแล้วคนที่เจอไข่มุกเมโลในหอยและขายได้จริงติดต่อมา สวัสดีค่ะคุณปุ๊ก มารายงานตัวในฐานะที่เคยเจอไข่มุกเมโลในหอยโข่งทะเล ขนาด 94 กะรัต ขายได้ราคา 500,000 บาท เพราะผ่านการต้มแล้วทำให้ไข่มุกมีรอยร้าวจากการโดนความร้อน ราคาที่ได้เลยลดลงครึ่งนึงจากราคา 1,000,000 บาท คือ ราคาไม่ได้สูงเหมือนที่ข่าวนำเสนอค่ะ”

นอกจากนี้ ผู้โพสต์ยังระบุข้อความว่า “ในประเทศจะมีผู้ซื้อหลัก ๆ อยู่ 2 เจ้า แล้วนำไปขายต่อให้กับนักสะสมต่างชาติ ส่วนไข่มุกที่เจอในหอยอื่น ๆ จะไม่มีราคา ไม่เป็นที่นิยมค่ะ ถ้าเป็นไข่มุกเมโล จะราคาดี เนื่องจากยังไม่สามารถทำฟาร์มได้ ต้องเจอตามธรรมชาติเท่านั้น ขออนุญาตส่ง tiktok ของพ่อค้าที่มารับซื้อนะคะ ตอนที่เจอไม่ได้อยากให้เป็นข่าว เพราะกลัวคนยืมเงินค่ะ”

สำหรับ “มุกเมโล” อีกชื่อหนึ่ง คือ มุกหอยโข่งทะเล หรือมุกสังข์ทะนาน เป็นไข่มุกธรรมชาติที่เกิดขึ้นในหอยโข่งทะเล และหอยสังข์ โอกาสเกิดไข่มุกเมโลมีเพียง 1 ตัว ในทุก ๆ 3,000 ตัว และพบได้เฉพาะในทะเลบริเวณประเทศเมียนมา ไทย เวียดนาม และกัมพูชา ซึ่งไข่มุกเมโลมีหน่วยวัดน้ำหนักเป็นกะรัตเหมือนกับเพชร ไข่มุกเมโลมีหลายขนาด มักเป็นทรงกลม และมีความแข็งกว่าไข่มุกทั่วไป มีสีเหลืองอ่อน สีส้ม ไปถึงสีส้มเข้มจนเกือบสีน้ำตาล สีที่ดีและมีมูลค่ามากที่สุด คือ สีส้ม แต่สีของไข่มุกเมโลอาจจางลงได้เมื่อโดนแสงแดดเป็นเวลานาน เราสามารถเพาะเลี้ยงไข่มุกทั่วไปได้ แต่เรายังไม่ประสบความสำเร็จในการเพาะเลี้ยงไข่มุกเมโล

ขอบคุณข้อมูล : Pook Sukonta Berthebaud และ ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา