ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่องค์การบริหารส่วนตำบลนาบ่อคำ อ.เมือง นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธานโครงการส่งเสริมวินัยจราจร ขับขี่ปลอดภัย ลดอุบัติเหตุท้องถนนประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 (กองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน) เพื่ออบรมเผยแพร่ความรู้ ความเข้าใจและปลูกฝังวินัยจราจร รวมทั้งการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย ให้แก่ประชาชนและผู้นำชุมชนในพื้นที่ตำบลนาบ่อคำ โดยมีนายปริญญา ปั้นงาม ยุติธรรมจังหวัดฯ, นายประไพ ส่วนกูล ขนส่งจังหวัดฯ, นายสุภวัฒน์ สมหารวงค์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลนาบ่อคำ, ผอ.คปภ.จังหวัดฯ, ประชาสัมพันธ์จังหวัดฯ, หัวหน้าส่วนราชการฯ, เจ้าหน้าที่และผู้เข้ารับการอบรม เข้าร่วมในโครงการการดังกล่าว 
 

นายชาธิป กล่าวว่า ปัจจุบันอุบัติเหตุจากจราจรทางบกก่อให้เกิดความสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการขับขี่รถจักรยานยนต์ ทำให้มีผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากพฤติกรรมการขับขี่ของผู้ขับขี่ทั้งรถจักรยานยนต์และรถยนต์ เกิดจากความประมาท คึกคะนอง ไม่เคารพกฎจราจร สภาพของรถจักรยานยนต์และรถยนต์ไม่พร้อมใช้งานหรือไม่ปลอดภัย ซึ่งปัจจัยต่างๆ เหล่านี้ เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุเกิดขึ้นแทบทุกวัน ส่งผลให้เกิดความสูญเสียทางเศรษฐกิจอย่างมากมายมหาศาล รวมทั้งการบาดเจ็บทางด้านร่างกายและจิตใจ ซึ่งเป็นการสูญเสียที่มิอาจประมาณค่าได้ กระผมในฐานะ ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชรและประธานในพิธีเปิดโครงการฯ เล็งเห็นว่า โครงการ ส่งเสริมวินัยจราจร ขับขี่ปลอดภัย ลดอุบัติเหตุบนท้องถนน ในครั้งนี้ เป็นโครงการที่ดีที่จะทำให้ผู้นำชุมชน ประชาชน เจ้าหน้าที่ และเครือข่ายอาสาสมัครต่างๆ ได้รับความรู้ในการใช้รถใช้ถนนอย่างถูกต้องและปลอดภัย มีวินัยในการขับขี่รถยนต์และรถจักรยานยนต์เพิ่มขึ้น ตระหนักถึงความรับผิดชอบ การเคารพกฎหมายจราจร สามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในด้านความเสี่ยงและเกิดจิตสำนึกในด้านความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนร่วมกัน และเพื่อสิทธิที่ตนพึงจะได้รับจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเมื่อเกิด อุบัติเหตุบนท้องถนน กระผมในฐานะประธานเปิดโครงการฯ ตลอดจนผู้เข้ารับการอบรมทุกท่าน ต้องขอขอบคุณสำนักงานขนส่งจังหวัดกำแพงเพชร

ด้านนายสุภวัฒน์ กล่าวว่า จากสภาพการใช้รถใช้ถนนในปัจจุบัน มีปัญหาที่เกิดขึ้นหลายประการโดยเฉพาะอย่างยิ่งอุบัติเหตุจากการใช้รถใช้ถนน ทำให้เกิดความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ซึ่งมีสาเหตุสำคัญหลายประการกล่าวคือ ผู้ใช้รถใช้ถนน ส่วนใหญ่ขาดความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายจราจร ระเบียบข้อบังคับต่างๆ ขาดจิตสำนึกความรับผิดชอบ ขาดมารยาทและขาดวินัยในการขับขี่

ด้านนายปริญญา กล่าวว่า ซึ่งการใช้มาตรการทางกฎหมายเพียงอย่างเดียวไม่สามารถลดอัตราความสูญเสียที่เกิดขึ้นได้ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องทำการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ทุกรูปแบบ รวมทั้งการอบรมให้ความรู้และปลูกฝังการสร้างวินัยจราจรให้แก่ประชาชนอย่างจริงจังและต่อเนื่อง ซึ่งต้องยอมรับว่าปัญหาจราจรเป็นปัญหาที่ต้องอาศัยระยะเวลาในการแก้ไข โดยจะต้องอาศัยความร่วมมือ จากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ ภาคเอกชน หรือประชาชนทั่วไป เราต้องมีการประสานความร่วมมือและบูรณาการการทำงานและแก้ไขปัญหาดังกล่าวไปพร้อมๆ กัน โดยเฉพาะการสร้างจิตสำนึกให้กับตัวบุคคล หากทุกคนตระหนักถึงความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนร่วมกัน เคารพกฎจราจร และมีวินัยในตนเอง จะส่งผลให้การเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนลดลง สำนักงานยุติธรรมจังหวัดกำแพงเพชร จึงได้จัดทำโครงการ ส่งเสริมวินัยจราจร ขับขี่ปลอดภัย ลดอุบัติเหตุบนท้องถนน เพื่ออบรมและเผยแพร่ความรู้ ความเข้าใจและปลูกฝังวินัยจราจร รวมทั้งการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย ให้แก่ประชาชนและผู้นำชุมชนในพื้นที่ตำบลนาบ่อคำ อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร