เมื่อวันที่ 3 ก.ย.ร.ต.อ.ปิยะพงษ์ กันชนะ พนักงานสอบสวน สภ.ร้องกวาง อ.ร้องกวาง จ.แพร่ รับแจ้งเหตุยิงกันมีผู้ได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิต บริเวณหน้าที่ทำการผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 4 ต.ร้องเข็ม อ.ร้องกวาง จ.แพร่ จึงรุดตรวจสอบที่เกิดเหตุ

ที่เกิดเหตุเป็นที่ทำการผู้ใหญ่บ้าน เลขที่ 110/1 หมู่ 4 ต.ร้องเข็ม อ.ร้องกวาง จ.แพร่ เป็นบ้านปูนชั้นเดียว มีโรงจอดรถติดกับตัวบ้าน มีรถยนต์กระบะสีดำจอดอยู่ พบ นายพิศณุ กาศลังกา หรือ “ผู้ใหญ่เอ” อายุ 49 ปี ผู้ใหญ่บ้าน เป็นเจ้าของบ้าน ได้รับบาดเจ็บถูกกระสุนปืนยิงใส่ที่แขนขวา 1 นัด ขาขวา 1 นัด และที่เท้า 1 นัด เจ้าหน้าที่รีบนำส่งรักษาที่โรงพยาบาลแพร่ อาการสาหัส พร้อมมอบปืนกล็อคขนาด 9 มม. ไว้ให้กับเจ้าหน้าที่ตำราวจ

ที่บริเวณประตูรั้วทางเข้าในบ้าน พบร่างผู้เสียชีวิตนอนจมกองเลือดอยู่ สวมเสื้อยืดแขนสั้นสีขาวเขียว กางเกงลายพรางทหาร ถุงเท้าสีดำ รองเท้าหุ้มส้นทีครีม มีอาวุธปืนลูกซองยาว 1 กระบอก ปืนไทยประดิษฐ์ 1 กระบอก และมีดยาวอีก 1 เล่ม อยู่กับตัว ถูกยิงมีบาดแผลที่บริเวณก้น 5 แผล และบริเวณด้านหลังทะลุหัวใจ 1 แผล ทราบชื่อคือ นายสิงหา หรือ เค อายุ 40 ปี หน้าบ้านบริเวณถนน พบรถจักรยานยนต์ฮอนด้า สีดำ ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียนจอดอยู่ ตรวจสอบโดยรอบบริเวณถนนหน้าบ้าน และในบริเวณบ้าน พบปลอกกระสุนตกเกลื่อนในที่เกิดเหตุ ไม่ต่ำกว่า 10 นัด ด้านในบ้านมีรอยเลือดเป็นทางยาวเข้าไปในตัวบ้าน 

สอบถาม นายปฏิภาณ จันทร์สุขโข หรือ ฟิวส์ อายุ 27 ปี เพื่อนบ้าน เล่าว่า นายเคผู้ตายขี่รถจักรยานยนต์มารอบแรกก่อนมาโวยวายตะโกนด่าให้ของลับที่หน้าบ้าน จากนั้นไม่นานก็ขี่รถกลับมาอีกรอบ และได้ยินเสียงยิงปืนสามนัด จากนั้นผู้ใหญ่เอก็ตะโกนบอกให้เรียกรถพยาบาล ตอนนั้นนายเคขี่รถออกไปแล้ว แต่ไม่นานก็ได้ยินเสียงรถจักรยานยนต์ขี่กลับมาอีกครั้ง ซึ่งผู้ใหญ่เอาปืนในบ้านออกมารอแล้ว รอบนี้ได้ยินเสียงปืนดังติดกันหลายนัด เกือบ 10 กว่านัด ตอนเกิดเหตุนั้นตนนั่งอยู่ บริเวณใกล้ๆ หลังบ้านซึ่งรั้วติดกันกับบ้านผู้ใหญ่เอ ตอนนั้นตนกำลังจะมาช่วยแต่ยังไม่ทันได้เข้าไปก็ได้ยินเสียงรถจักรยายนต์มาจอด และเสียงปืน ตนก็ไม่กล้ามา หากตนเข้ามาก็คงโดนยิงไปด้วย

จากการสอบถามทราบว่าผู้เสียชีวิตเป็นคนในหมู่บ้าน เป็นจิตเวช ชอบพูดคนเดียว มักมีปัญหากับผู้นำในหมู่บ้าน มีปัญหากันเมื่ออาทิตย์ก่อนก็มาท้าตีท้าต่อยกับทั้งผู้ใหญ่บ้าน และผู้ช่วย ผู้ใหญ่ไปตักเตือนก็ไม่พอใจ ชอบท้าตีตลอด เวลามีปัญหากับผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งปกติก่อนหน้านี้นายเคไม่เคยมีปัญหาใช้ความรุนแรงขนาดนี้ ไม่คิดว่าจะหนักขนาดนี้

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้เก็บรวมรวบหลักฐานโดดยรอบ และพยานบุคล เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป ส่วนนายพิศณุ กาศลังกา หรือ “ผู้ใหญ่เอ” เบื้องต้นทราบว่าพ้นขีดอันตรายอันตรายแล้ว ในส่วนของร่างผู้เสียชีวิตนั้นเจ้าหน้าที่ส่งชันสูตรต่อที่โรงพยาบาลแพร่