ถือเป็นข้อสงสัยของใครหลายคน ว่าเวลาเราไปพักที่โรงแรม เราสามารถหยิบอะไรในห้องพักกลับบ้านได้บ้าง? แปรงสีฟัน เจลอาบน้ำ แชมพู หวี มีดโกน ถุงกาแฟ ถุงชา รองเท้าแตะแบบใช้แล้วทิ้ง ถุงยางอนามัย ฯลฯ เนื่องจากบางคนรู้สึกว่า จ่ายเงินค่าห้องพักไปแล้ว ก็น่าจะสามารถหยิบของบางอย่างที่ทางโรงแรมเตรียมไว้ให้เราใช้อยู่แล้ว เอากลับบ้านไปได้เลย…

สื่อฮ่องกง hk01 รายงานประเด็นถกเถียงทางโซเชียลมีเดียว่า เราสามารถหยิบอะไรในห้องพักที่โรงแรมกลับบ้านไปได้บ้าง? ซึ่งมีเหล่าพนักงานโรงแรมมาเมนต์แจ้งว่า อะไรที่หยิบกลับไปได้เลย…

เรื่องราวการถกเถียงครั้งนี้ เกิดขึ้นจากการที่มีชาวเน็ตคนหนึ่งไปโพสต์ตั้งคำถามที่กลุ่มเฟซบุ๊กว่า “หากคุณไปพักที่โรงแรม คุณจะหยิบอะไรที่ทางโรงแรมอนุญาตให้นำติดตัวกลับบ้านไปด้วยได้”

ซึ่งโพสต์ดังกล่าวได้รับความสนใจจากชาวเน็ตจำนวนมาก มีคอมเมนต์มากมาย อาทิ…
“ผมจะนำสิ่งของที่ใช้แล้วทิ้งกลับไปทั้งหมด”
“จงเอากลับไปให้หมด เพราะเราจ่ายเงินซื้อมันไปแล้ว”
“ฉันจะเอาทุกอย่างเท่าที่จะเอาได้”
“ถ้าคุณต้องการมันจริง ๆ คุณก็หยิบมันติดตัวไปได้ แต่ถ้าคุณไม่ได้ต้องการจริง ๆ มันจะกลายเป็นขยะที่บ้านของคุณ”
“อย่านำอะไรไปจากโรงแรมเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาต่างๆ”
“นำของว่างและเครื่องดื่มทั้งหมดที่คุณสามารถรับประทานได้กลับไปด้วย สำลี หมวกอาบน้ำ (มีประโยชน์มากในการย้อมผม) อุปกรณ์อาบน้ำ ถุงยางอนามัย หวี เอาไปเถอะ”

ส่วนตัวอย่างคอมเมนต์ที่มีการเปิดเผยว่า แต่ละคนนำอะไรกลับบ้านไปด้วยบ้าง…
“แปรงสีฟัน แชมพู และเจลอาบน้ำ”
“แปรงสีฟัน มีดโกน”
“แค่นำแปรงสีฟันและน้ำติดตัวไปด้วย”
“ก็แค่น้ำ”
“น้ำและถุงชา ฉันจะไม่เอาสิ่งอื่นที่ไม่ได้ใช้ไปด้วย”
“น้ำ กาแฟซอง ถุงชา”
“คุณสามารถนำขวดน้ำมาได้เท่านั้น ถ้าเอาอย่างอื่นไปด้วย มันจะไปกินพื้นที่เก็บสัมภาระ ทำให้กระเป๋าหนัก และคุณแทบจะไม่จำเป็นต้องใช้มันหรอก เมื่อนำกลับมาบ้าน”

สำหรับคอมเมนต์ที่น่าสนใจที่สุด และถือเป็นข้อเท็จจริงสำคัญ ก็คือเมนต์ที่พนักงานโรงแรม โดยเฉพาะพนักงานทำความสะอาด เข้ามาเมนต์แจ้งให้พวกเราทราบกันว่า อะไรที่สามารถหยิบกลับบ้านไปได้จริง ๆ

“พนักงานทำความสะอาดต้องการให้แขกนำวัสดุใช้แล้วทิ้งทั้งหมดกลับบ้านไปด้วย เพื่อที่เวลาทำความสะอาด และจัดสิ่งของต่าง ๆ จะได้จัดไม่ขาด หรือพลาดวางของซ้ำ 2 อัน เพราะของใช้ที่แขกไม่ได้นำกลับไปด้วย ทางพนักงานต้องตรวจสอบดูอย่างละเอียดว่ามีความเสียหายหรือเปล่า ซึ่งยิ่งทำให้เสียเวลาในการทำความสะอาดมากขึ้น การวางของใหม่เอาไว้ให้แขกคนใหม่ เป็นสิ่งที่ง่ายกว่าเยอะ”

“ฉันเคยทำงานเป็นพนักงานทำความสะอาดที่โรงแรม และฉันหวังเป็นอย่างยิ่งว่า แขกจะนำของใช้แล้วทิ้งทั้งหมดออกไปด้วย และอยากให้แขกใช้ผ้าเช็ดตัวของโรงแรม ฉันจะได้ไม่ต้องมาเช็กดูว่า อะไรที่ต้องเติมเข้าไป อะไรที่ไม่ต้องเติม เพราะการจัดเติมของใหม่ทั้งหมดง่ายกว่าเยอะ”

“ถึงไม่เอาออกไป ของก็จะถูกทิ้งไปเปล่า ๆ เพราะบางโรงแรมกำหนดไว้ว่า ต้องเปลี่ยนของเดิมทั้งหมดเมื่อทำความสะอาดเสร็จ แม้จะใหม่เอี่ยม ยังไม่ได้เปิดใช้ ก็ต้องเปลี่ยน”

จากคอมเมนต์ของเหล่าพนักงานโรงแรม สรุปได้ว่า ของที่ใช้แล้วทิ้งทั้งหลาย เราสามารถหยิบกลับบ้านไปได้เลย ไม่ว่าจะเป็น แปรงสีฟัน, ยาสีฟัน, เจลอาบน้ำ, แชมพู, หมวกอาบน้ำ, มีดโกน, ถุงกาแฟ, ถุงชา, น้ำเปล่า, รองเท้าแตะแบบใช้แล้วทิ้ง ฯลฯ

แต่ของที่ใช้ซ้ำได้อย่าง ผ้าขนหนู แก้วน้ำ ไดร์เป่าผม ไม่สามารถหยิบกลับบ้านได้.

ที่มาและภาพ : hk01, ming dai / Pixabay