เมื่อวันที่ 3 ก.ย. มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางมายังหน่วยบริการตำรวจท่องเที่ยวเกาะพะงัน เพื่อร้องเรียนกรณีชาวต่างชาติทำงานประกอบธุรกิจเสริมความงามโดยไม่ได้รับอนุญาต บริเวณพื้นที่หมู่ 5 ต.เกาะพะงัน อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี จึงได้รายงานให้ พล.ต.ท.ศักย์ศิรา เผือกอ่ำ ผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว (ผบช.ทท.) สั่งการให้ พ.ต.ท.วินิจ บุญชิต สว.ส.ทท.5 กก.2 บก.ทท.3 บูรณาการร่วมกับนายนพดล ขาวมะลิ นายอำเภอเกาะพะงัน เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอเกาะพะงัน และปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง สืบสวน สภ.เกาะพะงัน ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองพะงัน เข้าทำการตรวจค้น

โดยจับกุม นายโทมัส อายุ 42 ปี สัญชาติอังกฤษ ในบ้านเดี่ยวสีขาว ด้านหน้าบ้านแปะแผ่นป้ายระบุข้อความว่า Delivey จัดส่ง TOM FOLEY, JESSICA PIFF 6 moo 5, Koh Phangan พร้อมของกลางกว่า 100 ราย แจ้งข้อหา “จัดตั้งกิจการสถานประกอบการพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต ตามมาตรา 16 พ.ร.บ.สถานพยาบาล พ.ศ. 2541, จำหน่ายยาโดยไม่ได้รับอนุญาต ตามมาตรา 12 และมียาที่มิได้ขึ้นทะเบียนตำรับ, ช่วยจำหน่าย ซื้อ หรือรับไว้โดยประการใดซึ่งของอันตนพึงรู้ว่าเป็นของอันที่ยังมิได้ผ่านพิธีการศุลกากร และเป็นบุคคลต่างด้าวทำงานนอกเหนือจากที่มีสิทธิจะทำได้ (เสริมความงาม)” นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เกาะพะงัน ดำเนินคดี

นายโทมัส ให้การยอมรับว่า ตนได้เปิดสถานประกอบการเสริมความงามฉีดโบท็อกซ์ ฟิลเลอร์นี้มาเป็นระยะเวลา 5 เดือน โดยเช่าบ้านหลังดังกล่าวจากคนไทยในราคาเดือนละ 29,000 บาท ซึ่งการประกอบธุรกิจความงามนี้ มีทั้งลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการภายในร้านและมีการบริการนอกสถานที่ โดยลูกค้าได้จองผ่านแอปพลิเคชัน Whatsapp ใช้ชื่อว่า Botox Koh Phangan โดยราคาจะมีตั้งแต่ 800-10,000 บาท ขึ้นอยู่กับการเลือกบริการของลูกค้า และตนได้สั่งผลิตภัณฑ์ดังกล่าวผ่านทางแอปพลิเคชัน Alibaba จากประเทศจีน และมีสินค้าบางตัวที่สั่งในประเทศไทย

สำหรับนักท่องเที่ยวที่เคยมาใช้บริการหลังจากที่ฉีดแล้ว ได้กลับไปพักอาศัยที่บ้านและได้มีอาการบวม แดง ช้ำตรงบริเวณที่ฉีด แพ้เห่อแดงที่ผิวหนัง หน้าแข็งตึง ไม่สามารถควบคุมกล้ามเนื้อบนใบหน้าได้ จึงได้เดินทางไปพบแพทย์ที่ รพ.แห่งหนึ่งในเกาะพะงัน

ทั้งนี้ พล.ต.ท.ศักย์ศิรา เผือกอ่ำ ผบช.ทท. ได้กำชับหัวหน้าสถานีตำรวจท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวนำร่องและพื้นที่ใกล้เคียง ให้เร่งกวาดล้างการกระทำผิดของกลุ่มชาวต่างชาติที่เข้ามาแฝงตัวก่ออาชญากรรมทุกรูปแบบ ให้ดำเนินคดีเด็ดขาดไม่เว้นทุกกรณี