เมื่อวันที่ 2 ก.ย. นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช กล่าวว่า กรณีที่สำนักวิจัยซูเปอร์โพลสำรวจความนิยมของประชาชนที่เคยเลือกพรรคประชาธิปัตย์ต่อพรรคประชาธิปัตย์ หลังมีข่าวเข้าร่วมรัฐบาลพรรคเพื่อไทย พบว่า 39.9 เปอร์เซ็นต์ ระบุว่าคะแนนนิยมต่อพรรคประชาธิปัตย์เพิ่มขึ้น แต่ 60.1 เปอร์เซ็นต์ มองว่ามีคะแนนลดลง ส่วนความนิยมของประชาชนซึ่งเคยเลือกพรรคเพื่อไทยที่มีต่อพรรคเพื่อไทยนั้น 80.4 เปอร์เซ็นต์ คะแนนนิยมต่อพรรคเพื่อไทยเพิ่มขึ้น และ 19.6 เปอร์เซ็นต์ มองว่าพรรคเพื่อไทยมีคะแนนนิยมลดลงนั้น กรณีของคนที่เคยเลือกพรรคเพื่อไทยให้การสนับสนุนพรรคเพื่อไทยเพิ่มขึ้นนั้น น่าจะมาจากเหตุผล คือคนที่เคยเลือกพรรคเพื่อไทยแม้มีความเจ็บปวดอยู่บ้าง แต่พรรคที่เขาสนับสนุนได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และได้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรีด้วย การจะดึงพรรคประชาธิปัตย์เข้ามาเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ก็ไม่ได้ทำให้ฐานอำนาจรัฐเปลี่ยนแปลงไป และยังมีแต้มต่อ ถือไพ่เหนือกว่าพรรคประชาธิปัตย์

นายเทพไท กล่าวอีกว่า แต่คนที่เคยเลือกพรรคประชาธิปัตย์ กลับสนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์ลดลงนั้น เพราะรู้สึกผิดหวังที่พรรคประชาธิปัตย์ซึ่งเคยร่วมกันต่อสู้กับระบอบทักษิณ กลับไม่รักษาศักดิ์ศรีของตัวเอง ไปเป็นนั่งร้านให้กับระบอบทักษิณในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล ทำให้มวลชนผู้สนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์ เสียความรู้สึก ผิดหวังในอุดมการณ์ที่เคยร่วมกันต่อสู้กับระบอบทักษิณ จึงทำให้คะแนนจากผู้เคยเลือกพรรคประชาธิปัตย์ลดลงมาก ในทางกลับกัน ถ้าพรรคประชาธิปัตย์เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล และมีตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเป็นของพรรค ถ้าพรรคเพื่อไทยเข้ามาเป็นพรรคร่วมรัฐบาล มวลชนที่สนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์ก็รู้สึกไม่แตกต่างกับมวลชนของพรรคเพื่อไทยในตอนนี้

“คำตอบของสาเหตุที่พรรคประชาธิปัตย์มีคะแนนลดลง เพราะไปซูฮกกับระบอบทักษิณ ไม่มีศักดิ์ศรี ละทิ้งอุดมการณ์ ยอมไปเป็นนั่งร้านให้กับรัฐบาลพรรคเพื่อไทย” นายเทพไท กล่าว