สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 2 ก.ย. ว่านายกเทศมนตรีกรุงปารีส กล่าวว่า สัญลักษณ์โอลิมปิกบนหอไอเฟล ที่ถูกติดตั้งมาตั้งแต่เดือน มิ.ย. จะคงอยู่ต่อไป โดยไม่มีกำหนดปลดออก

“ในฐานะนายกเทศมนตรีกรุงปารีส การตัดสินใจขึ้นอยู่กับฉัน และฉันได้ทำข้อตกลงกับคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี)” อีดัลโกกล่าว ซึ่งสัญลักษณ์โอลิมปิกที่ติดอยู่บนหอไอเฟลตอนนี้ อาจถูกแทนที่ด้วยห่วงที่มีขนาดเท่ากันและมีน้ำหนักเบากว่าจำนวน 5 ห่วง เนื่องจากห่วงปัจจุบันมีน้ำหนักมากจนเกรงว่าอาจอยู่ไม่ได้นาน

ขณะเดียวกัน อีดัลโกยังย้ำถึงความปรารถนาของเธอ ที่จะให้กระถางคบเพลิงโอลิมปิกตั้งอยู่ในสวนสาธารณะตุยเลอรีต่อไป ซึ่งต้องรอการอนุมัติจากประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ที่จะเป็นผู้ตัดสินใจขั้นสุดท้าย เนื่องจากสถานที่ดังกล่าวเป็นทรัพย์สินของรัฐ

หลังการจัดโอลิมปิกปารีส 2024 ได้รับเสียงชื่นชมจากทั้งในประเทศและต่างประเทศถึงความราบรื่นของการแข่งขัน อีดัลโกยกย่องความสำเร็จ ของการทำให้ชาวฝรั่งเศส “ตกหลุมรัก” กับกรุงปารีสอีกครั้ง และเมืองหลวงของฝรั่งเศสจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป หนึ่งในนั้นคือ แผนการอนุญาตให้ประชาชนว่ายน้ำ ในบางเขตของแม่น้ำแซนอีกครั้ง ภายในฤดูร้อนของปี 2568.

เครดิตภาพ : AFP