เมื่อวันที่ 2 ก.ย. นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข ในฐานะประธานกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมฯ ได้พิจารณาข้อเสนอ “การตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรมในหญิงตั้งครรภ์ด้วยวิธี non-invasive prenatal test :NIPT และให้ความเห็นชอบกำหนดเป็นประเภทและขอบเขตบริการสาธารณสุขในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง 30 บาท) เพิ่มเติม และมอบให้ สปสช. ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง เช่น จัดทำระบบรองรับการดำเนินการ หรือการจัดทำประกาศหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการจ่ายค่าบริการตรวจคัดกรองกลุ่มอาการดาวน์ในหญิงตั้งครรภ์ ด้วยวิธี NIPT ให้มีผลหลังประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว โดย สปสช.จะแจ้งให้หน่วยบริการในระบบและประชาชนรับทราบต่อไป

นายสมศักดิ์ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ คณะอนุกรรมการกำหนดประเภทและขอบเขตในการให้บริการสาธารณสุข และคณะอนุกรรมการกำหนดหลักเกณฑ์การดำเนินงานและบริหารกองทุน เห็นว่า การตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรมในหญิงตั้งครรภ์ด้วยวิธี NIPT ด้วยเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ตรวจได้ตั้งแต่อายุครรภ์ยังน้อย ให้ผลการตรวจแม่นยำเมื่อเปรียบเทียบการตรวจด้วยวิธี Quadruple test จาก 7% เหลือเพียง 0.15 % ทำให้ลดจำนวนหญิงตั้งครรภ์ที่ต้องเจาะตรวจน้ำคร่ำและลดความเสี่ยงต่อทารกในครรภ์ และลดค่าใช้จ่ายบริการเจาะตรวจน้ำคร่ำได้อีกด้วย  

ด้าน นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการ สปสช. กล่าวว่า ที่ผ่านมา สปสช. ได้ทำหนังสือถึงราชวิทยาลัยสูตินรีแพทย์เพื่อขอความเห็นต่อการเพิ่มเติมบริการตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรมในหญิงตั้งครรภ์ด้วยวิธี NIPT ซึ่งทางราชวิทยาลัยฯ ได้ให้ความเห็นตอบกลับ โดยสนับสนุนการตรวจคัดกรองโดยใช้วิธี Quadruple test ตามแนวทางที่ สปสช. ประกาศไว้แล้ว แต่สามารถใช้ NIPT เป็นบริการตรวจที่ครอบคลุมหญิงไทยตั้งครรภ์ทุกคนได้หากมีงบประมาณสนับสนุนเพียงพอ ดังนั้นเมื่อบอร์ดสปสช. เห็นชอบให้สิทธิประโยชน์การตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรมในหญิงตั้งครรภ์ด้วยวิธี NIPT แล้ว ทาง สปสช. จะเดินหน้าต่อในขั้นตอนการต่อรองราคาบริการ เนื่องด้วยการตรวจด้วยวิธีนี้มีค่าใช้จ่ายที่สูงกว่าวิธี Quadruple test ซึ่ง สปสช. ต้องดำเนินการจัดบริการให้สมดุลกับงบฯ ที่มีอยู่ในระบบ พร้อมจัดทำระบบ ประกาศหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการจ่ายต่างๆ เพื่อรองรับการให้บริการ ทั้งนี้การดำเนินการต่างๆ หากเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทาง สปสช. จะแจ้งหน่วยบริการในระบบและประชาสัมพันธ์เพื่อให้ประชาชนรับทราบต่อไป