สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ เมื่อวันที่ 2 ก.ย. ว่า แถลงการณ์ร่วมของกระทรวงเศรษฐกิจและการคลัง, กระทรวงสาธารณสุข, กระทรวงสิ่งแวดล้อมและพลังงาน, กระทรวงแรงงานและประกันสังคม, กระทรวงวิกฤติสภาพอากาศ และกระทรวงการคุ้มครองพลเรือน ระบุถึงมาตรการช่วยเหลือต่าง ๆ รวมถึงเงินสนับสนุนธุรกิจที่ประสบกับการสูญเสียผลประกอบการ

นอกจากนี้ การชำระภาษีและประกันภัยจะถูกระงับชั่วคราว และทางการจะดำเนินโครงการ “เทสซาลี พาส” ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในภูมิภาค ขณะที่เทศบาลเมืองโวลอส จะหาวิธีจัดหาเงินทุนสำหรับโครงการที่ครอบคลุม เพื่อโปรโมตพื้นที่ท้องถิ่น

อนึ่ง ฝูงปลาน้ำจืดที่ตายแล้ว ลอยเต็มอ่าวโวลอสและแม่น้ำใกล้เคียง เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา หลังพวกมันออกจากแหล่งที่อยู่อาศัยตามปกติ เนื่องจากอุทกภัยในปีที่แล้ว ซึ่งทางการกรีซได้เช่าเรือลากอวนเพื่อเก็บซากปลาตายออกจากทะเล ก่อนนำมันไปเผาทำลาย

“เรากำลังร่วมมือกับใครก็ตามที่ต้องการให้ปรากฏการณ์นี้สิ้นสุดลงโดยเร็วที่สุด” นางแอนนา มาเรีย ปาปาดิมิทริอู รองผู้ว่าการภูมิภาคเทสซาลี กล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้ว่าการภูมิภาคเทสซาลี ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินแล้ว

euronews

ทั้งนี้ ผู้สันทัดกรณีหลายคนกล่าวว่า ทางการกรีซไม่ได้วางตาข่ายดักปลาไว้บริเวณปากแม่น้ำที่ไหลเข้าสู่เมืองโวลอส ด้วยเหตุนี้ ปลาน้ำจืดที่มาพร้อมกับน้ำท่วม จึงตายหลังจากสัมผัสกับน้ำเค็ม

ด้านนายอคิลเลียส เบออส นายกเทศมนตรีเมืองโวลอส ตำหนิหน่วยงานระดับภูมิภาคว่าดำเนินการช้าเกินไป พร้อมกับเตือนว่า ฝูงปลาเน่าที่ส่งกลิ่นเหม็นรุนแรง เป็นอันตรายต่อชาวเมืองและนักท่องเที่ยว ตลอดจนส่งผลกระทบอย่างหนักต่อการท่องเที่ยวของเมืองโวลอส และอาจก่อให้เกิดหายนะต่อสิ่งแวดล้อมได้.

เครดิตภาพ : AFP