เทคโนโลยีที่พัฒนาไปอย่างรวดเร็ว วิถีชีวิตของผู้คนที่เปลี่ยนแปลงไป ความต้องการในการบริโภคสินค้าและบริการต่างๆ ที่เพิ่มขึ้น กำลังส่งผลให้ปริมาณ ขยะเหลือใช้’ พอกพูนไปเรื่อยๆ อย่างไม่รู้จบ รายงานสถานการณ์ขยะในประเทศไทยประจำปี 2566 ระบุว่า ประเทศไทยสร้างขยะมูลฝอยเกิดขึ้น ประมาณ 26.95 ล้านตันต่อปี หรือราว 73,840 ตันต่อวัน คิดเป็นเฉลี่ย 1.12 กิโลกรัมต่อวันต่อคน ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับปี 2565 ที่มีปริมาณขยะมูลฝอยอยู่ที่ 25.70 ล้านตัน พบว่าเราสร้างมลภาวะเพิ่มขึ้นถึง 5% ต่อปี

ขยะเหลือใช้ หรือขยะที่ถูกทิ้งให้หมดประโยชน์ ไม่เพียงแต่ก่อให้เกิดมลพิษทางดิน น้ำ และอากาศเท่านั้น แต่ยังเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของเชื้อโรค ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของมนุษย์และสัตว์ รวมถึงสร้างภาพลักษณ์ที่ไม่ดีให้กับชุมชนและประเทศ ดังนั้น ก่อนที่ ‘ปัญหาขยะ’ จะก่อตัวเป็นภัยคุกคามอันร้ายแรงและกัดกินการดำรงอยู่ของสิ่งมีชีวิต ไม่ว่าจะสัตว์ พืช หรือมนุษย์เรา ไปเรื่อยๆ ทุกภาคส่วนจะต้องตระหนักถึงความสำคัญและร่วมมือกันแก้ไขให้ได้โดยเร็วที่สุด

ดังที่ ‘บริษัท ฮุนได โมบิลิตี้’ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตยานยนต์ข้ามชาติ จับมือศิลปินชื่อดัง ‘วิชชุลดา ปัณฑรานุวงศ์’ (WISHULADA) ศิลปินผู้สร้างสรรค์ผลงานจากวัสดุเหลือใช้ และ ‘สถาบันสิ่งแวดล้อมไทย’ นำโดย ‘ดร. ฉัตรตรี ภูรัต’ ผู้อำนวยการฝ่ายฉลากเขียวและฉลากสิ่งแวดล้อม เพื่อเปิดตัวกิจกรรมความยั่งยืนครั้งสำคัญ อย่าง ‘IONIQ Waste to Wonder’ ณ ศูนย์นวัตกรรมและความยั่งยืน ‘IONIQ Lab’ ทรู ดิจิทัล พาร์ค

กิจกรรม ‘IONIQ Waste to Wonder’ แสดงให้เห็นถึงศักยภาพเชิงสร้างสรรค์ของกระบวนการรีไซเคิล ที่ผนวกเข้ากับงานศิลป์ ตั้งแต่การสร้าง ‘หมีขนม’ ที่ประดิษฐ์จากขวดพลาสติก 10,000 ขวด และบรรจุภัณฑ์ขนม 10,500 ชิ้น ไปจนถึงกิจกรรมเวิร์คช็อป ‘The Art of Upcycling’ การประดิษฐ์ของจากวัสดุเหลือใช้ ซึ่งเป็นการส่งต่อแนวคิดหลักของกิจกรรมที่ว่า ‘ไม่มีสิ่งใดไร้ค่า’ และ ‘เราทุกคนทำได้’ นอกจากนี้ ยังมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในช่วง IONIQ Talk สร้างแรงบันดาลใจ การตระหนักรู้ และกระตุ้นการมีส่วนร่วมในการจัดการขยะ เพื่อสร้างสรรค์โลกที่สะอาดและยั่งยืน รวมถึงส่งเสริมระบบเศรษฐกิจหมุนเวียนไปพร้อมกับการแสวงหาแนวทางใหม่ ในการจัดการขยะต่อไปในอนาคต

‘วัลลภ เฉลิมวงศาเวช’ กรรมการผู้จัดการ ฮุนได โมบิลิตี้ ประเทศไทย กล่าวว่า ทางฮุนได รู้สึกภาคภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนสังคมสู่ความยั่งยืน ท่ามกลางความท้าทายของปัญหาขยะที่เพิ่มขึ้น การริเริ่มจัดงาน IONIQ Waste to Wonder ไม่เพียงแต่เป็นการปฏิวัติรูปแบบการเดินทาง แต่ยังเปลี่ยนแปลงแนวคิดการเดินทางทั่วโลก ไปสู่อนาคตที่ใสสะอาดและมีความรับผิดชอบมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

“ความร่วมมือด้านศิลปะที่สร้างแรงบันดาลใจกับ WISHULADA ได้แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของเรา ในการสร้างความตระหนักรู้ และส่งเสริมการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อม การจัดการขยะอย่างมีประสิทธิภาพ และการนำกลับมาใช้ใหม่อย่างจริงจัง โดยกิจกรรมที่จัดขึ้น ณ IONIQ Lab แห่งนี้ เป็นศูนย์กลางแห่งการสร้างสรรค์ การทำงานร่วมกัน และการพัฒนานวัตกรรมที่ล้ำสมัยของฮุนได ที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อให้ลูกค้าได้มีส่วนร่วมโดยตรงในการสร้างสรรค์สังคมที่ยั่งยืน”

ด้าน ‘วิชชุลดา ปัณฑรานุวงศ์’ ศิลปินผู้สร้างสรรค์ผลงาน กล่าวว่า มีความเชื่อมั่นว่าการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ และการใช้แผนงานเชิงกลยุทธ์ ตั้งแต่ขั้นตอนการผลิตไปจนถึงระดับการบริโภค ถือเป็นสิ่งสำคัญในการลดขยะ และสร้างความก้าวหน้าด้านความยั่งยืน ส่วนการหมุนเวียนวัสดุเหลือใช้ กลับมาใช้งานใหม่ในแนวทางที่ครอบคลุม จะช่วยลดปริมาณขยะได้เป็นอย่างมาก

“การจัดการขยะเป็นความรับผิดชอบร่วมกันของเราทุกคน เพราะถือเป็นปัญหาที่มีความท้าทายอย่างมากในปัจจุบัน สิ่งสำคัญคือเราทุกคนต้องรับรู้ว่าตัวเองต่างมีบทบาทในการอนุรักษ์ และใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งถ้าเราร่วมมือกันและใช้ทรัพยากรอย่างมีสติ ก็จะสามารถสร้างความแตกต่างเชิงบวกให้กับโลกใบนี้ได้อย่างแน่นอน”

เช่นเดียวกันกับ ‘ดร.ฉัตรตรี ภูรัต’ ผู้อำนวยการฝ่ายฉลากเขียวและฉลากสิ่งแวดล้อม สถาบันสิ่งแวดล้อมไทย ที่ได้กล่าวว่า ความมุ่งมั่นด้านความยั่งยืนของสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย ไม่ได้เป็นเพียงหน้าที่รับผิดชอบเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อโลก, สร้างการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมไปสู่ความรับผิดชอบของทั้งผู้ผลิตและบริโภค, การผลักดันนโยบายการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม, นโยบายเศรษฐกิจ BCG (Bio-Circular-Green Economy), ESG (Environment, Social, Governance) และการเสริมสร้างศักยภาพให้กับองค์กรและบุคลากรด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อเตรียมรับมือกับความท้าท้ายในการเปลี่ยนผ่านไปสู่เศรษฐกิจสีเขียว รวมถึงการร่วมมือกับพันธมิตรอีกหลายฝ่าย ซึ่งไม่เพียงร่วมกันกำหนดนโยบายเท่านั้น แต่ยังต้องช่วยกันปูทางไปสู่ความก้าวหน้าครั้งสำคัญในการดูแลสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาที่ยั่งยืนของเมืองไทยต่อไป