น.ส.สุวรรณี เจษฎาศักดิ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.อยู่ระหว่างแก้ไขประกาศหลักเกณฑ์การให้สินเชื่ออย่างรับผิดชอบและเป็นธรรม (responsible lending) ในส่วนของการให้สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์โดยปรับปรุงให้ผู้กู้สามารถกู้ร่วมกับบุคคลในครอบครัว หรือเครือญาติได้ คาดจะมีผลบังคับใช้ภายในปีนี้

จากปัจจุบันหลักเกณฑ์ที่ใช้อยู่ไม่สามารถให้กู้ร่วมได้ ซึ่งการปรับปรุงดังกล่าวเป็นไปตามข้อเรียกร้องของผู้ประกอบธุรกิจเช่าซื้อรถยนต์ เพื่อให้ผู้กู้สามารถได้รับการอนุมัติเงินสินเชื่อได้มากขึ้น และส่งผลดีต่อธุรกิจเช่าซื้อรถยนต์ รวมถึงอุตสาหกรรมรถยนต์

“ในอดีตการกู้รถยนต์ไม่มีใครให้กู้ร่วม ไม่เหมือนกับสินเชื่อบ้าน เพราะการปล่อยกู้ต้องดูความสามารถชำระหนี้ ซึ่งควรดูจากลูกหนี้ไม่ได้ดูจากคนค้ำประกัน ลูกหนี้เงินไม่พอ รายได้ไม่พอ ก็ไม่ควรปล่อยกู้แล้ว เพราะถ้าไม่จ่าย ผู้ค้ำประกันต้องรับผิดชอบและเดือดร้อน ที่ผ่านมาเกิดปัญหาไม่ได้เป็นญาติ ไม่ได้เป็นครอบครัว ไม่รู้จักกันเลย แต่มาค้ำประกันให้ พอเกิดปัญหาไม่จ่าย คนค้ำประกันก็ต้องรับผิดชอบด้วย ถ้าแบบนั้นก็ให้เกิดกู้ร่วมไปเลย แต่ในตลาดการกู้ร่วมไม่เป็นที่นิยม แต่ถ้าเป็นคู่สมรส สามีภรรยา พี่น้องกัน คนในครอบครัว จะขยายเพิ่มเติมให้กู้ร่วมได้ ซึ่งจะพิสูจน์ในเครือญาติ เช่น ดูจากนามสกุล ทะเบียนบ้าน เป็นต้น”

นอกจากนี้ ธปท.กำลังอยู่ระหว่างออก พ.ร.ฎ. กำกับดูแลเช่าซื้อรถยนต์ที่ไม่ได้อยู่ภายใต้สถาบันการเงิน หรือที่เป็นนอนแบงก์ และค่ายรถยนต์ จากเดิมไม่ได้กำกับกลุ่มนี้ โดยกฎหมายจะกำกับกลไกไฟแนนซ์ ที่เป็นเช่าซื้อ ลีสซิ่ง ไม่รวมสหกรณ์ เช่น สหกรณ์แท็กซี่ เพราะลีสซิ่งสหกรณ์อยู่ภายใต้สหกรณ์ กำกับโดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

น.ส.สุวรรณี กล่าวว่า หลักเกณฑ์การให้สินเชื่ออย่างรับผิดชอบที่ออกมาแล้วตั้งแต่ต้นปี 67 หลังจากนี้ต้องเร่งบังคับใช้ให้สถาบันการเงินปฏิบัติ ซึ่งตอนนี้เจอปัญหาตามตัวลูกหนี้ไม่เจอ โดยเฉพาะลูกหนี้ที่อยู่อาศัยโซนภาคตะวันออก ส่วนใหญ่จะเป็นบ้านหลังที่สอง เนื่องจากต้องทำงานอยู่โซนภาคตะวันออก และพอโรงงานปิดกิจการ ทำให้ขาดรายได้และได้ทิ้งบ้านนั้นไปในที่สุด

“บ้านกว่าจะยึดอีกหลายปี ไม่เหมือนกับรถ เพราะรถค้างจ่าย 2-3 เดือน ปล่อยให้ยึด ถ้าติดต่อได้ แต่ถ้าติดต่อไม่ได้ก็ตามตัวแล้ว ซึ่งตอนนี้รถก็มีปัญหา เพราะราคารถมือสองราคาตกมาก ปกติซื้อรถเงินผ่อน วิธีแก้คือ ขายดาวน์ และให้คนไปผ่อนต่อ ตอนนี้ราคาลดไป 50% เพราะเวลานี้ซื้อรถในตลาดถูกกว่าไปซื้อดาวน์แล้ว ทำให้กลไกแก้ไขด้วยตัวเองหายไป หลักๆ วิธีแก้ คือต้องทำให้ราคารถเสถียร นอกจากรถมือสองลดลง ยังเพราะรถไฟฟ้าอีวี เข้ามาในตลาดก็ได้แข่งขันราคา ทำให้ราคาลดลงไป ทำให้คนทิ้งรถ เพราะไปซื้อใหม่ถูกกว่า รวมทั้งมีคนเอารถมาคืนแบงก์ก็เยอะ ยึดรถก็เยอะ ในเรื่องนี้ได้หารือกับสมาคมเช่าซื้อรถยนต์แล้ว ถ้าราคารถมือสองไม่เสถียร รถใหม่ปล่อยกู้ยากขึ้น”