การแข่งขันยิงปืนรณยุทธชิงแชมป์ทวีปเอเชีย-ออสเตรเลีย รายการ “ออสทราลาเซีย 2024” (Australasia 2024 ) ที่เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย ระหว่างวันที่ 27 ส.ค.-1 ก.ย.67 มี 33 ประเทศ นักกีฬาเกือบ 1 พันคน ปรากฏว่า ทีมไทยทำผลงานประเภทบุคคล คว้ามาได้ 7 เหรียญทอง 11 เหรียญเงิน และ 6 เหรียญทองแดง ขณะที่ประเภททีม คว้าได้ 6 เหรียญทอง 4 เหรียญเงิน และ 1 เหรียญทองแดง

นักกีฬาไทยที่สามารถคว้าเหรียญทอง ประเภทบุคคล 7 เหรียญทอง มีดังนี้ : นายสิรภพ เหมมาลา(ประเภท โอเพ่น จูเนียร์), นายวรพล กุลชัยรัตนา(ประเภท โอเพ่น ซูเปอร์ ซีเนียร์ อายุเกิน 60 ปี), ด.ช.สุดเขต เกษมศาลพิพัฒน์ (ประเภท โปรดักชั่น ซูเปอร์), นางณิฏฑิตา พนาวงศ์ชัย (ประเภทสแตนดาร์ด หญิง), นายครรชิต โอฐสัตย์ (ประเภทรีวอลเวอร์ ซีเนียร์), นายศิวะ ขันตี (ประเภทรีวอลเวอร์ โอเวอร์ออล), นายทวีศักดิ์ สิงห์สมบุญ(ประเภทรีวอลเวอร์ ซูเปอร์ ซีเนียร์)

เหรียญทองประเภททีม : ประเภท โอเพ่น(นายอรีฟ อีลา, นายวีรวิทย์ จารุเกียรติพงศา, นายสิรภพ เหมมาลา, นายชนากิตต์ กุลนันทน์ศิริ), ประเภทโอเพ่น ซีเนียร์ (นายเฉลิมพล ชมฤทธิ์, นายผไท อิศรางกูร ณ อยุธยา, นายยุทธศักดิ์ อัคคะวรวงศ์, นายสรรเสริญ สมะลาภา), ประเภทโอเพ่น ซูเปอร์ ซีเนียร์ (นายวรพล กุลชัยรัตนา, นายวัฒน์ ศรีจินตอังกูร, นายนิกร ฉันทรัตนโชค, นายศาศวัต ศิริสรรพ์), ประเภทโปรดักชั่น หญิง (ร.ต.ท.หญิงพัชรินทร์ อินหอม, ด.ญ.กัญญาณัฐ ประเสริฐเจริญสุข, ด.ญ.ภราพร กิตติวัณณะกุล), ประเภท โปรดักชั่น ออฟติค หญิง(น.ส.ธนาวดี เพิกแย้ม, น.ส.ธัญญลักษณ์ ปัญญานันทสิทธิ์, น.ส.ปัทมาพร เชี่ยวชัยวัฒนากุล, น.ส.ณหทัย มาไลยพันธุ์), ประเภทรีวอลเวอร์ (นายศิวะ ขันตี, นายพิรุณ ลีละสุนทเลิศ, นายนรเสฏฐ์ ฉัตรรัฐพงศ์, นายครรชิต โอฐสัตย์)

นายชลิตรัตน์ จันทรุเบกษา เลขาธิการสมาคมฯ ในฐานะผู้จัดการทีม กล่าวว่า ในภาพรวมการแข่งขันครั้งนี้ของนักกีฬาไทยถือว่าประสบความสำเร็จมาก โดยเฉพาะประเภททีมที่คว้าเหรียญทองได้มากเป็นอันดับ 1 ของรายการ ทำให้สมาคมฯ ได้เริ่มวางแผนเตรียมทีมสำหรับการแข่งขันในปี 2568 ที่ยังมีภารกิจสำคัญอีก 2 รายการ คือ การแข่งขันชิงแชมป์โลก เวิลด์ ชู้ต 2025 (World Shoot 2025) ที่ประเทศแอฟริกาใต้ และ ซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ โดยทีมยิงปืนรณยุทธฯไทย มีความหวังที่จะสร้างผลงานคว้าเหรียญรางวัลให้ได้จากการแข่งขันทั้ง 2 รายการนี้

“ในช่วงการแข่งขันที่บาหลี สมาคมฯได้มีโอกาสมาร่วมประชุมหารือกับตัวแทนในประเทศกลุ่มอาเซียน ที่จะร่วมการแข่งขันเป็นครั้งแรกในซีเกมส์ครั้งที่ 33 ที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพในปี 2568 ซึ่งจะเป็นการแข่งขันที่ใช้กฎกติกาของกีฬายิงปืนรณยุทธฯ อย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งขณะนี้มี 7 ประเทศ จาก 11 ประเทศในซีเกมส์ ได้ตอบรับการเข้าร่วมการแข่งขันแล้ว และสมาคมจะเริ่มคัดตัวหลังจากจบการแข่งขันที่บาหลี โดยคาดว่าจะได้ตัวนักกีฬาทีมชาติภายในเดือน เมษายนปีหน้า และจะเริ่มเก็บตัวฝึกซ้อมกันทันที” นายชลิตรัตน์ กล่าว

นายชลิตรัตน์ กล่าวทิ้งท้ายว่า เป็นที่น่ายินดีด้วยมติของสมาชิกชาติต่างๆใน ทวีป เอเชีย-ออสเตรเลีย ได้ให้ประเทศไทยรับเกียรติเป็นเจ้าภาพการแข่งขัน Australasia 2027 โดยมีนาย คเชน เจียกขจร อุปนายกสมาคมฯ เป็นผู้ขึ้นรับธงเจ้าภาพต่อจาก ประเทศอินโดนีเซีย