สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากประเทศสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 2 ก.ย. ว่ามีการเสนอกฎหมายฉบับนี้ ขณะที่คดีเกี่ยวข้องกับการถูกหลอกลวงออนไลน์ ให้มีการโอนเงินโดยสมัครใจยังคงสูงในสิงคโปร์ แม้มาตรการและความพยายามให้ความรู้แก่ประชาชน เกี่ยวกับวิธีการหลีกเลี่ยงไม่ให้หลงกลมิจฉาชีพก็ตาม

รายงานโดยกระทรวงมหาดไทยของสิงคโปร์ เกี่ยวกับการหลอกลวงให้โอนเงิน ในในช่วงครึ่งแรกของปี 2567 พบผู้เสียหายทำการโอนเงินด้วยตนเองถึงร้อยละ 86

กระทรวงมหาดไทยสิงคโปร์ระบุเพิ่มเติมว่า กฎหมายนี้มุ่งหวังที่จะปกป้องเหยื่อที่ถูกหลอกอย่างต่อเนื่อง โดยการให้ตำรวจมีอำนาจออกคำสั่งให้ธนาคารจำกัดธุรกรรมทางการเงินของบุคคลใดบุคคลหนึ่ง หากมีเหตุให้เชื่อได้ว่า บุคคลนั้นมีแนวโน้มจะโอนเงินให้กับมิจฉาชีพ

คำสั่งห้ามดังกล่าวจะครอบคลุมถึงบริการทางการเงินต่าง ๆ รวมถึงการโอนเงินออกจากบัญชีธนาคารของเหยื่อและเข้าบัญชีอื่น รวมไปถึงบริการสินเชื่อทุกประเภท

คำสั่งจะมีผลเฉพาะกรณีการฉ้อโกงที่ดำเนินการผ่านช่องทางดิจิทัลหรือโทรศัพท์ เช่น การโทร, เอสเอ็มเอสหลอกลวง หรือการสื่อสารในช่องทางออนไลน์เท่านั้น และไม่ครอบคลุมการฉ้อโกง ซึ่งเกี่ยวข้องกับการพบปะพูดคุยแบบตัวต่อตัว

เบื้องต้นคำสั่งมีระยะเวลาครอบคลุม 28 วัน ซึ่งจะทำให้ตำรวจมีเวลาในการดำเนินการเพิ่มเติม อย่างไรก็ตาม บุคคลทั่วไปสามารถโต้แย้งคำสั่งได้ผ่านการยื่นอุทธรณ์ต่อกระทรวงมหาดไทย

อนึ่ง กระทรวงมหาดไทยเปิดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน เกี่ยวกับการจัดทำร่างกฎหมายเกี่ยวกับเรื่องนี้ จนถึงวันที่ 30 ก.ย. ที่จะถึง.

เครดิตภาพ : AFP