เมื่อวันที่ 2 ก.ย. นางสุดฤทัย เลิศเกษม อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ ในฐานะผู้นำคณะผู้แทนประเทศไทย เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหาร (Executive Board: EXBO) ในวันที่ 31 ส.ค. 2567 ณ กรุง​กัวลาลัมเปอร์​ ประเทศ​มาเลเซีย​ จัดโดยสถาบันพัฒนากิจการวิทยุ – โทรทัศน์แห่งเอเชีย – แปซิฟิก ซึ่งเป็นเวทีกำหนดยุทธศาสตร์ นโยบายการขับเคลื่อนการดำเนินงานของ AIBD

โดยครั้งนี้ ประเทศไทยรับบทบาทนำในการขับเคลื่อน 3 ประเด็นสำคัญ ประกอบด้วย การขับเคลื่อนกิจกรรมและโครงการที่ส่งเสริมประโยชน์ให้กับสมาชิก การบริหารงบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพ และการจัดทำแผนยุทธศาสตร์การทำงานของ AIBD ในอีกห้าปีต่อจากนี้ (ค.ศ. 2025-2029)

ในฐานะประธานฯ ไทยเน้นย้ำให้เห็นถึงการบริหารจัดการที่ให้ความสำคัญ​กับประโยชน์​ของสมาชิกอย่างครอบคลุม​ เช่น การสนับสนุนเรื่องฝึกอบรมในด้านการต่อต้านข่าวปลอม และการรู้เท่าทันสื่อ รวมทั้งประเด็นที่เป็นความท้าทายที่หลายประเทศรวมทั้งไทย โดยขอให้ AIBD เน้นถึงประโยชน์สูงสุดที่สมาชิกจะได้รับควบคู่ไปกับการเสริมสร้างบทบาทของ AIBD ให้เป็นที่ประจักษ์ ในการเป็นองค์กรชั้นนำด้านการส่งเสริมขีดความสามารถของสื่อมวลชนให้รู้รอบ รู้ลึก รู้จริง เชี่ยวชาญเทคโนโลยี และทันต่อสถานการณ์

คณะกรรมการบริหาร EXBO ที่เข้าร่วมประชุมในวันนี้มาจากหน่วยสื่อชั้นนำของ 7 ประเทศ ได้แก่ ภูฏาน กัมพูชา เนปาล ศรีลังกา อินโดนีเซีย มาเลเซีย และประเทศไทย โดยการประชุมประจำปีนี้ เปิดโอกาสให้ที่ประชุมรับทราบผลการดำเนินงานที่ผ่านมา ซึ่งสะท้อนความสำเร็จของการบริหารงานของคณะกรรมการบริหาร ทั้งในเรื่องการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศ ซึ่งครอบคลุมการสนับสนุนกิจกรรมระหว่างหน่วยสื่อ และองค์กรระหว่างประเทศ เช่น UNESCAP

นอกจากนี้ ในรอบปีที่ผ่านมา AIBD ยังประสบความสำเร็จในการจัดกิจกรรมฝึกอบรมที่เข้าถึงบุคลากรสื่อ ทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญตามวิสัยทัศน์ของ AIBD รับทราบถึงสถานะทางการเงินของ AIBD และหารือถึงแนวทางการบริหารงบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนพิจารณาแผนกลยุทธ์รอบ 5 ปี ที่มุ่งเน้นการส่งเสริมกิจกรรม (action-oriented) และกำหนดกรอบกิจกรรมให้ครอบคลุมงานด้านสื่อสารมวลชน ได้แก่ 1) ข่าวและเหตุการณ์ปัจจุบัน 2) ความปลอดภัยในโลกไซเบอร์และเทคโนโลยี AI 3) การผลิตเนื้อหา (content) อย่างมีคุณภาพ 4) การออกอากาศแบบครอบคลุมผู้ชมทุกกลุ่ม และ 5) การบริหารจัดการภาวะวิกฤตและภัยพิบัติ เพื่อรักษาบทบาทของ AIBD ในการพัฒนาขีดความสามารถของชาติสมาชิกในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

สำหรับประเทศไทย​ ได้รับความร่วมมือในการจัดโครงการ​และกิจกรรม​กับ AIBD มาอย่างต่อเนื่อง อาทิ การจัดการประชุม​เชิงปฏิบัติการ​ด้านการสื่อสารในภาวะวิกฤติ​ การพัฒนา​ทักษะ​การผลิต​ผลงานสื่อคุณภาพให้กับสื่อมวลชนไทย​ การเป็นประธานคณะกรรมการบริหารถือเป็นโอกาสที่ดีของไทยในการแสดงบทบาท​นำ สร้างความเชื่อมั่น​ในสื่อของรัฐ และเปิดโอกาสในการพัฒนาความร่วมมือกับเครือข่ายสื่อในภูมิภาค​เอเชีย​แปซิฟิก.