เมื่อวันที่ 2 ก.ย. เวลา 10.00 น. ที่กระทรวงพาณิชย์  นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าในการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ ว่า ขณะนี้ใกล้แล้วเสร็จ โดยคาดว่าครม.น่าจะสามารถเข้าปฏิบัติหน้าที่ได้ไม่เกินวันที่ 15 ก.ย.นี้ เนื่องจากทุกขั้นตอนจะดำเนินการให้แล้วเสร็จทุกกระบวนการ ไม่ว่าจะเป็นการนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ​ รวมถึงเข้าเฝ้าฯ เพื่อถวายสัตย์ปฏิญาณตนก่อนเข้ารับตำแหน่ง และการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาที่คาดว่าจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 15 ก.ย.นี้

ผู้สื่อข่าวถามว่าการที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาส่งรายชื่อผู้ที่จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคืนให้กับสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ทั้งหมดแล้ว จะมีปัญหาหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่มีปัญหาอะไร เนื่องจากมีคณะกรรมการกฤษฎีกาชุดใหญ่ตรวจสอบ แต่ขณะนี้ยังไม่สะเด็ดน้ำ เพราะอยากให้รอผลอีกครั้งหนึ่ง

เมื่อถามว่าผลการตรวจสอบครั้งนี้จะไม่มีการเปลี่ยนตัวใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ขอให้รอดูผลอีกครั้ง แต่เท่าที่ทราบ  เห็นว่าไม่น่าจะมีปัญหา เมื่อถามย้ำว่าการจัดตั้งรัฐบาลจะเสร็จทันภายในวันที่ 15 ก.ย.นี้ ตามที่เคยกล่าวไว้หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวสั้นๆ ว่า “จะพยายามครับ”