สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 2 ก.ย. ว่าพนักงานโรงแรม 25 แห่งใน 8 เมืองของสหรัฐ รวมถึงในเมืองบอสตัน, เมืองซานฟรานซิสโก และเมืองโฮโนลูลู พร้อมใจกันประท้วงหยุดงานเพื่อเรียกร้องให้มีการปรับขึ้นค่าจ้าง และเพิ่มจำนวนพนักงาน ให้เทียบเท่าก่อนเกิดการระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ โรงแรมในเครือฮิลตัน, ไฮแอท และเชอราตัน ได้รับผลกระทบมากที่สุด โดยพนักงานจากเครือโรงแรมทั้งสามแห่งรวมราว 5,000 คน ประท้วงหยุดงาน ที่เมืองโฮโนลูลู เมืองเอกของรัฐฮาวาย ทำให้ห้องพักได้รับผลกระทบ 10,557 ห้อง

สหภาพแรงงานพนักงานโรงแรมของสหรัฐกล่าวในแถลงการณ์ ว่าโรงแรมหลายแห่งใช้ประโยชน์จากการระบาดของโรคโควิด-19 เพื่อลดจำนวนบุคลากร และไม่ฟื้นฟูระบบการให้บริการแขกนับตั้งแต่นั้นมา ทำให้พนักงานต้องสูญเสียงานและรายได้

ด้าน “ไฮแอท” หนึ่งในเครือข่ายโรงแรมชื่อดังระดับโลก กล่าวในแถลงการณ์ว่า ผิดหวังกับการผละงานประท้วงของพนักงาน และยืนยันว่าผู้บริหารยินดีเจรจาเพื่อหาทางออกร่วมกัน ตามกรอบ “แผนฉุกเฉินเพื่อลดผลกระทบต่อการดำเนินงานของโรงแรม” ส่วนเครือข่ายโรงแรมฮิลตันและแมริออท ยังสงวนท่าทีต่อสถานการณ์การผละงานประท้วงครั้งนี้ ซึ่งมีแนวโน้มยืดเยื้อ

ตามข้อมูลการจองรถยนต์ของ “เอเอเอ” ซึ่งเป็นหน่วยงานสังเกตการณ์อิสระ การเดินทางภายในประเทศโดยรวมในช่วงหยุดวันแรงงานของสหรัฐปีนี้ เพิ่มขึ้นร้อยละ 9 เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ด้านสำนักงานความปลอดภัยในการขนส่งของสหรัฐ คาดการณ์ว่า มีผู้โดยสารมากถึง 17 ล้านคน วางแผนเดินทางโดยใช้เครื่องบิน จนถึงวันพุธที่ 4 ก.ย. นี้.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES