ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(ป.ป.ส.) จัดกิจกรรมประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพภาคีเครือข่ายผู้นำสตรีเพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 31 สิงหาคม – 1 กันยายน 2567 ณ โรงแรมปาร์คอินทาวน์ อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี 

โดยมีพันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ร่วมพบปะผ่านระบบ Zoom Meeting พร้อมด้วยพันตำรวจโท วรรณพงษ์ คชรักษ์ เลขาธิการ ศอ.บต. สตรีจิตอาสาจากสมาคมเมืองดาหลาที่เป็นแม่และจิตอาสา จากพื้นที่ 60 ตำบลนำร่อง ตลอดจนบัณฑิตอาสาพัฒนามาตุภูมิของ ศอ.บต. เข้าร่วม 

พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า ปัญหายาเสพติดนับเป็นปัญหาระดับชาติ และเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับอนาคตของลูกหลานของเรา เราจะต้องคิดหาทางออกวิธีการที่จะทำอย่างไรให้ลูกหลานของเรามีอนาคตและห่างไกลจากยาเสพติด ซึ่งเชื่อว่ากลุ่มสตรีมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนงานดังกล่าวได้ดีอย่างแน่นอน เพราะกลุ่มสตรีมีจิตใจของความเป็นแม่ ที่จะสามารถมอบความรักความอบอุ่นให้กับลูกหลานที่ติดยาให้รอดพ้นปลอดภัยได้ ดังนั้นเราทุกคนจะต้องมาร่วมกันปฏิเสธยาเสพติดและสร้างคนให้มีคุณภาพ สร้างชุมชนให้เข้มแข็ง ประเทศของเราก็จะมีความเจริญก้าวหน้าแบบก้าวกระโดด

ด้านพันตำรวจโท วรรณพงษ์ คชรักษ์ เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวด้วยว่า “ผมเชื่อว่าการแสดงออกถึงความมุ่งมั่นตั้งใจในการช่วยเหลือและแก้ไขปัญหายาเสพติดของเป็นพลังสำคัญที่จะทำให้พื้นที่ของเรามีความสุข โดยไม่มีความหวาดระแวง ความขัดแย้งซึ่งกันและกัน รัฐบาลก็ให้ความสำคัญเป็นอย่างมากพร้อมขับเคลื่อนผ่านกลไกต่างๆ อย่างต่อเนื่องต่อไป”

ขณะที่ผู้แทนชุมชนได้มีการสะท้อนปัญหาเกี่ยวกับยาเสพติดที่มีอยู่ในชุมชนและหมู่บ้านของตัวเองเป็นจำนวนมาก ซึ่งที่ผ่านมาภาครัฐได้ดำเนินการกิจกรรมทั้งการปราบปรามและบำบัดอย่างเต็มที่แต่ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างต่อเนื่อง  มิหนำซ้ำยังสามารถความเดือดร้อนให้กับพ่อแม่ ครอบครัว และชุมชน ดังนั้นอยากจะให้มีนโยบายการป้องกันปัญหายาเสพติดเข้าสู่รัฐบาลอย่างเป็นทางการ หากดำเนินการได้พลังสตรีพร้อมที่จะขับเคลื่อนและป้องกันผู้ที่ติดยาเสพติดให้ได้ปีละ 100,000 คน