สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี เมื่อวันที่ 2 ก.ย. ว่าผลอย่างไม่เป็นทางการของการเลือกตั้งสภาท้องถิ่นในรัฐทือริงเงิน ทางตอนกลางของเยอรมนี เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ปรากฏว่า พรรคทางเลือกเพื่อเยอรมนี ( เอเอฟดี ) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองขวาจัด ได้รับการเลือกตั้งเป็นสัดส่วนระหว่าง 30.5-33.5% ตามด้วยพรรคประชาธิปไตยคริสเตียนแห่งเยอรมนี ( ซีดียู ) ที่เป็นแกนนำฝ่ายค้าน ได้รับการเลือกตั้งเป็นสัดส่วน 24.5%


อย่างไรก็ตาม หากผลอย่างเป็นทางการสอดคล้องกับเอ็กซิตโพล จะเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของเยอรมนี นับตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่สอง ที่พรรคขวาจัดชนะการเลือกตั้งระดับท้องถิ่น และสร้าง “แผ่นดินไหวทางการเมือง” ครั้งใหญ่ ไปยังรัฐบาลส่วนกลางในกรุงเบอร์ลินของนายกรัฐมนตรี โอลาฟ โชลซ์ จากพรรคสังคมประชาธิปไตย ( เอสพีดี ) ที่การเป็นรัฐบาลผสมร่วมกับพรรคประชาธิปไตยเสรี ( เอฟดีพี ) และพรรคกรีน “ค่อนข้างง่อนแง่น” มาตลอด นับตั้งแต่รับตำแหน่งเดือนธ.ค. 2564


ด้านน.ส.อลิซ ไวเดิล ผู้นำร่วมของพรรคเอเอฟดี กล่าวถึงผลการเลือกตั้งท้องถิ่นของรัฐทือริงเงิน “คือความสำเร็จครั้งประวัติศาสตร์” ของพรรค และนายทิโน ชรูปัลลา ผู้นำร่วมของพรรคเอเอฟดีอีกคนหนึ่ง ยืนยันว่า พรรคเอเอฟดี “มีความชอบธรรม” ในการเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลของรัฐทือริงเงิน


กระนั้น ในทางปฏิบัติกลับมีความเป็นไปได้น้อย ที่พรรคเอเอฟดีจะได้เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลท้องถิ่น เนื่องจากพรรคซีดียูและพรรคการเมืองอื่น น่าจะพยายามรวมตัวจัดตั้งรัฐบาลร่วมกัน เพื่อสกัดพรรคเอเอฟดี


อนึ่ง เมื่อวิเคราะห์การเมืองท้องถิ่นของเยอรมนีตั้งแต่ประวัติศาสตร์ พบว่า รัฐทือริงเงินเป็นฐานเสียงของพรรคนาซี เมื่อย้อนกลับไปตั้งแต่สมัยก่อนสงครามโลกครั้งที่สอง โดยพรรคนาซีได้เข้าร่วมรัฐบาลท้องถิ่นของเยอรมนี เป็นครั้งแรกที่รัฐทือริงเงิน เมื่อปี 2473.

เครดิตภาพ : AFP