สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 1 ก.ย. รายงานจากทีมวิจัยของคณะกรรมาธิการเทศบาลกรุงปักกิ่ง ของสภาที่ปรึกษาทางการเมืองแห่งประชาชนจีน ระบุ ว่าจำนวนประชากรในกรุงปักกิ่งยังคงทรงตัว และการกระจายตัวของประชากรมีความสมดุลยิ่งขึ้น


พื้นที่ส่วนงานหลักและย่านใจกลางเมืองของกรุงปักกิ่งมีจำนวนประชากรลดลง ขณะที่ย่านศูนย์กลางย่อย เมืองใหม่ และพื้นที่คุ้มครองทางนิเวศวิทยามีจำนวนประชากรเพิ่มขึ้น


การเปลี่ยนแปลงข้างต้นก่อให้เกิดโครงสร้างประชากรที่กระจายตัวยิ่งขึ้น โดยสัดส่วนผู้อยู่อาศัยในหกย่านใจกลางลดลงจาก 60% เมื่อปี 2558 เป็น 50% ในปี 2566 แต่สัดส่วนดังกล่าวของสิบย่านนอกเมืองเพิ่มขึ้น


ขณะเดียวกัน กรุงปักกิ่งมีผู้มีความรู้ความสามารถอาศัยอยู่อย่างหนาแน่นสูงเป็นอันดับหนึ่งในจีน ซึ่งสามในสี่ของผู้มีความรู้ความสามารถเหล่านี้ อาศัยอยู่ในหกเขตใจกลางเมือง


นอกจากนั้น อายุคาดเฉลี่ยของประชากรในกรุงปักกิ่ง เมื่อปี 2563 อยู่ที่ 82.49 ปี ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศราว 4.56 ปี


ทั้งนี้ ทีมวิจัยเน้นย้ำว่า กรุงปักกิ่งควรดำเนินแนวทางคู่ขนานของการบรรเทาพื้นที่ และการสนับสนุนพื้นที่เกิดใหม่ โดยการประสานงานระหว่างใจกลางเมืองกับเมืองใหม่ รวมถึงการบูรณาการภายในภูมิภาคปักกิ่ง-เทียนจิน-เหอเป่ย์ เป็นสิ่งสำคัญ


นายกู่ ซูจง นักวิจัยประจำศูนย์วิจัยการพัฒนาของคณะรัฐมนตรีจีน กล่าวว่า การกระจายตัวของพื้นที่ทำงานและพื้นที่อยู่อาศัยอย่างสมดุลทั่วกรุงปักกิ่งเป็นสิ่งสำคัญ และกรุงปักกิ่งควรโยกย้ายมหาวิทยาลัยและรัฐวิสาหกิจออกจากย่านใจกลางเมือง ออกไปสู่ย่านนอกเมือง.

ข้อมูล : XINHUA

เครดิตภาพ : AFP