“เอ็กซ์แพนเดอร์ เอชอีวี” และ “เอ็กซ์แพนเดอร์ ครอส เอชอีวี” รถยนต์ครอบครัวอเนกประสงค์ (เอสยูวี) 7 ที่นั่ง ขนาดเล็กของ “มิตซูบิชิ” ที่ยกระดับรถครอบครัวไปอีกขั้น พร้อมระบบขับเคลื่อนฟูลไฮบริดรุ่นแรกและผลิตในประเทศไทย ด้วยมาตรฐานคุณภาพสูงสุด ที่ให้ประสบการณ์การขับขี่ที่มั่นใจในทุกเส้นทางด้วย Mitsubishie : MOTION ที่ผสานระบบขับเคลื่อนฟูล ไฮบริด เพื่อให้การขับขี่ตอบสนองดีและประหยัดน้ำมัน

ขุมพลังไฮบริดที่พัฒนาเทคโนโลยี มากจากปลั๊ก-อิน ไฮบริด ผสานการทํางานเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้าอย่างลงตัว พร้อมให้สัมผัสระบบการทํางานของ 3 เทคโนโลยี ไฮบริด, 7 Drive Mode ให้ความปลอดภัย ลุยได้ในทุกสภาพถนน, AYC ในส่วนของแรงบิดสูงสุด อยู่ที่ 255 นิวตัน–เมตร ภายในห้องโดยสารพร้อมให้คูณได้ ได้เต็มกับห้องโดยสารระดับพรีเมียมนั่งสบาย

ด้านรูปลักษณ์ภายนอกแตกต่างกับรุ่นก่อนชัดเจนอยู่ที่โลโก้ HEV สีฟ้า เอกลักษณ์ของรถไฮบริด การออกแบบสไตล์รถอเนกประสงค์ (เอสยูวี) ดูทันสมัย กระจังหน้าเหมือนรุ่นเบนซิน ไฟเดย์ไทม์ รันนิ่ง ไลต์ ไฟหน้าแบบแอลอีดี ด้านท้ายมีใบปัดน้ำฝนมาให้ด้วย

ห้องโดยสารของเอ็กซ์แพนเดอร์ เอชอีวี กว้างขวางและสะดวกสบาย ติดตั้งเบาะหนังสังเคราะห์พร้อมคุณสมบัติสะท้อนความร้อน (HeatGuard) ลดความร้อนเมื่ออยู่กลางแดด ด้านท้ายใส่กระเป๋าเดินทางได้หลายใบ โดยเฉพาะเมื่อพับเบาะแถว 2 และ 3 ลงจะได้พื้นที่ใส่ของขนาดใหญ่มาก ๆ นอกจากนี้เบาะหลังยังปรับเอนได้อีกโดยเบาะนั่งแถวที่ 2 นั่งสบาย แต่แถวที่ 3 คนนั่งความสูงระดับ 170 ซม. ยังนั่งได้ดีไม่อึดอัดมาก

ส่วนฟังก์ชันการใช้งานทันสมัย ด้วยหน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่แบบแอลซีดีขนาด 8 นิ้วดีไซน์ใหม่ พร้อมแสดงผลการจ่ายไฟและชาร์จไฟระบบไฮบริด แผงหน้าปัดเปลี่ยนใหม่ปรับได้ 7 Drive mode ประกอบด้วยโหมดธรรมดา, โหมดถนนเปียก, โหมดถนนขรุขระ, โหมดถนนลาดยาง, โหมดถนนโคลน, และรองรับรูปแบบการขับขี่แบบ EV PRIORITY MODE และ CHARG MODE เรียกว่าเป็นตัวช่วยให้การขับเอ็กซ์แพนเดอร์สนุกและมั่นใจยิ่งขึ้น

พวงมาลัยแบบมัลติฟังก์ชันมีปุ่มใช้งานต่าง ๆ ง่าย กระชับ สปอร์ต เรียบหรู สะดวกสบายด้วย ELECTRIC SHIFT ควบคุมการขับเคลื่อนด้วยระบบเกียร์ไฟฟ้า 100% ตอบสนองการสั่งการอย่างรวดเร็วและนุ่มนวลกว่าเดิม

ระบบขับเคลื่อนด้วยขุมพลังไฮบริดเต็มรูปแบบ มอเตอร์ผสานการทำงานของเครื่องยนต์เบนซินขนาด 1.6 ลิตร MIVEC และมอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูง (รุ่นเดิม 1.5 ลิตร) เสริมความแรงให้กำลังรวมสูงสุด 116 แรงม้า กับแรงบิด 255 นิวตัน-เมตร นอกจากนี้ยังปรับเปลี่ยนการทำงานของระบบขับเคลื่อนแบบอัตโนมัติ ตั้งแต่การออกตัว การขับขี่ความเร็วตํ่า และความเร็วสูง นอกจากได้เรื่องอัตราเร่งแล้ว ยังประหยัดน้ำมัน จากการขับจริงใช้งานตามปกติ มีทั้งเร่งแซง กระแทกคันเร่งหนัก ๆ บ้าง เบา ๆ บ้าง ระยะทางไปกลับกรุงเทพฯ-พัทยา ที่ทำได้เฉลี่ย 15-16 กม.ต่อลิตร

ต้องยอมรับว่าระบบช่วงล่างของเอ็กซ์แพนเดอร์ เอชอีวี ที่มิตซูบิชิทำมาดีมาก เพราะสามารถดูดซับแรงสะเทือนได้ดีีเมื่อขับผ่านถนนขรุขระ เชื่อว่าใครที่ชอบความนุ่มนวลน่าจะถูกอกถูกใจไม่น้อย หรือทำความเร็วค่อนข้างสูงยังยึดเกาะถนนน่าพอใจ

นอกจากนี้การเก็บเสียงถือว่าดีมากเมื่อเทียบกับรถระดับเดียวกันเหมาะทั้งการขับในเมืองให้ความคล่องตัวสูง แต่ไม่ถึงกับปรู๊ดปร๊าดมุดซ้ายมุดขวา ด้วยวงเลี้ยวแคบ การเร่งแซงน่าพอใจ การออกตัวด้วยมอเตอร์ช่วยตอกย้ำการใช้งานที่ดี นับว่าเพียงพอกับใช้งานจริง ๆ

อย่างไรก็ตาม เมื่อขับทางไกล กรุงเทพฯ-พัทยา ใช้ถนนมอเตอร์เวย์ สภาพการจราจรคล่องตัว ได้ใช้ความเร็ว ความแรง หรือการเปลี่ยนเลนด้วยความเร็วน่ารู้สึกพึงพอใจเช่นกัน ส่วนอัตราเร่งช่วงต้นของเอ็กซ์แพนเดอร์ เอชอีวี ยังไม่หวือหวา ยกเว้นตอนออกตัว แต่ความเร็วช่วงกลางน่าพอใจ โดยเฉพาะการขับความเร็วปกติใช้งานทั่วไป เรียกว่าได้ดั่งใจทีเดียว ส่วนดิสก์เบรกทั้งสี่ล้อนั้น ช่วยให้เบรกตอบสนองมั่นใจอีกขั้นนึง 

โดยรวมของมิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ เอชอีวี เป็นรถมินิเอสยูวีที่มากประโยชน์ใช้สอย ตอบสนองการขับดั่งใจ นุ่มนวล และประหยัด ส่วนหน้าตาดูทันสมัยยิ่งขึ้น ที่สำคัญยังใส่ระบบ Active Yaw Control (AYC) ซึ่งเป็นระบบตัวช่วยในการเข้าโค้ง มีมาให้มั่นใจเมื่อต้อง การนำออกมาใช้ในทุกสภาพการขับ

ส่วนราคาเอ็กซ์แพนเดอร์ เอช อีวี ราคาเริ่มต้น 933,000 บาท หรืออยากได้แต่งจัดเต็มก็ขยับไปเป็นรุ่นเอ็กซ์แพนเดอร์ ครอส เอชอีวี ราคาเริ่มต้น 961,000 บาท แต่ถ้าชอบรถสันดาปใช้เครื่องยนต์เบนซิน ทางมิตซูบิชิ ก็จัดเอ็กซ์แพนเดอร์ ใหม่ ไว้ให้เลือกเช่นกัน ในราคาเริ่มต้น 799,000 บาท.