“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ร่วมกับจังหวัดเลย, องค์การบริหารส่วนจังหวัดเลย, สำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทย จังหวัดเลย จัดการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาทางเรียบ และจักรยานประเภทถนน ไทยแลนด์ โอเพ่น ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2567 สนามที่ 4 ที่อำเภอภูเรือ ระหว่างวันที่ 7-8 ก.ย.นี้ มีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Tour of Thailand 2024 และ YouTube : TCA Channel ตลอดการแข่งขันทั้ง 2 วัน
               พลเอกเดชา กล่าวว่า การแข่งขันจักรยาน “ไทยแลนด์ โอเพ่น” สนามที่ 4 นี้ จะมีบรรดานักปั่นหลั่งไหลจากทั่วประเทศมาร่วมชิงชัยจำนวนมาก เนื่องจากเป็นสนามสุดท้ายที่จะตัดสินว่านักปั่นคนใดจะคว้าแชมป์แต่ละรุ่น และได้ครองถ้วยพระราชทานฯ สำหรับสนามสุดท้ายนี้คะแนนในอันดับต่าง ๆ จะได้รับเพิ่มเป็น 2 เท่า เพราะฉะนั้นในรุ่นไหนที่นักปั่นมีคะแนนสูสีกันก็ต้องสู้กันอย่างสุดความสามารถ เพราะผู้ที่อยู่อันดับรอง ๆ ลงไปก็มีโอกาสที่ทำคะแนนแซงคว้าแชมป์ไปครองได้  คาดว่าจะมีนักปั่นและผู้ติดตามจากทั่วทุกสารทิศเข้าร่วมมากกว่า 1,000 คน ไปเยือนอำเภอภูเรือในช่วงแข่งขัน โรงแรมที่พัก สินค้าที่ระลึก สินค้า OTOP และร้านอาหารต่าง ๆ มีรายได้เพิ่มมากขึ้น เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในจังหวัดเลยได้เป็นอย่างดี  
               สำหรับพิธีเปิดการแข่งขัน ทางสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้เชิญ นายชัยพจน์ จรูญพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธี นอกจากนี้ทางสมาคมกีฬาจักรยานฯ ยังได้จัดกิจกรรมปั่นเพื่อชีวิต “Bike for Life” สนับสนุนโดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) โดยใช้ชื่อกิจกรรมว่า “ปั่นสุขภาพดีผีบุ้งเต้า” ซึ่งผีบุ้งเต้าเป็นหน้ากากยักษ์ที่ทำจากน้ำเต้า แขวนอยู่บนหัวธุงหรือตุง เป็นประเพณีการทำธุงของชาวบ้านไฮตาก ตำบลลาดค่าง อำเภอภูเรือ จังหวัดเลย โดยจะมีนักปั่นจากชมรมจักรยานในจังหวัดเลยและจังหวัดใกล้เคียงนำจักรยานมาร่วมกิจกรรมมากกว่า 200 คน  และจัดนิทรรศการขับขี่จักรยานอย่างไรให้ปลอดภัย พร้อมกับการอบรมทักษะการปั่นจักรยานที่ถูกต้องจากผู้ฝึกสอนจักรยานของสมาคมฯ แลพมีการเปิดคลินิกซ่อมรถจักรยานฟรี โดยเปิดให้ประชาชนนำรถจักรยานที่ชำรุดมาซ่อมแซมให้ใช้งานได้อีกครั้ง เป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายตาม “ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” ของในหลวงรัชกาลที่ 9 
               ผู้ที่สนใจสมัครเข้าแข่งขันจักรยานเสือภูเขาทางเรียบ และจักรยานประเภทถนน ไทยแลนด์ โอเพ่น ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ สนามที่ 4 ที่อำเภอภูเรือ จังหวัดเลย ระหว่างวันที่ 7-8 กันยายน สามารถสมัครได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th ภายในเวลา 12.00 น. ของวันที่ 5 ก.ย.นี้ หรือสมัครได้ที่กองอำนวยการหน้าที่ว่าการอำเภอภูเรือในวันที่ 6 ก.ย.นี้ เวลา 09.00-16.00 น. โดยติดตามรายละเอียดที่เฟซบุ๊กของสมาคมฯ Thaicycling Association หรือสอบถามได้ที่ โทร.0-2719-3340-2 ในวันและเวลาราชการ.