เอียน ไรท์ ตำนานกองหน้าอาร์เซนอล ตำหนิผู้ตัดสิน คริส คาวานาห์ ที่แจกใบแดงไล่ เดแคลน ไรซ์ ออกจากสนามว่าตัดสินสองมาตรฐานที่ผู้เล่นไบรท์ตันเตะบอลทิ้งแบบเดียวกันกลับไม่โดนใบเหลือง และวิจารณ์ว่าหลงกล โจเอล เฟลต์มัน ที่พยายามทำให้ไรซ์โดนใบเหลืองที่สอง

“คุณต้องเข้าใจประเด็น ผมคิดว่า เดแคลน ไรซ์ จะรู้สึกผิดหวังเล็กน้อย เมื่อนึกถึง 2 ใบเหลือง แต่ขณะเดียวกัน เมื่อคุณดูการตัดสินบางอย่างที่เขา (คริส คาวานาห์) ทำ ผมคิดว่าผู้ตัดสินคนนี้เป็นตัวละครหลัก”

“ตอนที่ เจา เปโดร เตะบอลทิ้งในครึ่งแรก คุณไม่ได้แจกใบเหลือง คุณจะรู้สึกไม่พอใจ นี่คือสาเหตุที่ผมคิดว่าผู้คนไม่พอใจกันมาก แล้วก็การปะทะกันตอนนั้น (ใบเหลืองใบแรกของไรซ์) เขาพยายามแย่งบอล แต่คุณกลับโดนใบเหลืองเพราะเรื่องนั้น”

“ต่อมา (ใบเหลืองใบที่สอง) คุณลองดูที่เฟลต์มันทำ เขาพยายามทำให้เดแคลนได้รับใบเหลือง เฟลต์มันไม่มีใครให้ส่งบอลให้ นั่นคือสิ่งที่ VAR สามารถดูได้ เขาพยายามทำให้เดแคลนโดนไล่ออกจากสนาม”

“เขาไม่ได้คิดจะส่งบอลให้ใครจริงๆ เขาแค่กำลังทำเหมือนว่าจะส่ง ดังนั้นถ้าบอลไปโดนเดแคลน เขาจะโดนใบเหลืองและต้องออกจากสนาม ซึ่งนั่นคือสิ่งที่เกิดขึ้น ถ้าเราจะลงโทษอะไรแบบนั้นกับคนที่เตะบอลออกไป ก็ต้องทำแบบนั้นในครึ่งแรกกับเจา เปโดร ด้วย”

“บอลออกนอกสนามไปแล้วและเขาก็ยังเตะบอลออกไป ทำแบบนั้นด้วย ผมไม่สนใจสีหน้าแสดงความเสียใจ (จากผู้ตัดสินเมื่อเขาต้องไล่ไรซ์ออกจากสนาม) เขาต้องตัดสินอย่างเหมาะสมให้ดีที่สุด นั่นคือเหตุผลที่แฟนบอลอาร์เซนอลไม่พอใจ”