สำนักข่าวซินหัวรายงานจากเมืองหางโจว ประเทศจีน เมื่อวันที่ 1 ก.ย. ว่าหลังมาเลเซียส่งทุเรียนสดสายพันธุ์มูซังคิง ชุดแรกเข้าสู่ตลาดจีน เมื่อวันที่ 24 ส.ค. ที่ผ่านมา มีการลำเลียงส่งทุเรียนสดดังกล่าวจากมาเลเซียจำนวน 10 ลัง น้ำหนักรวม 100 กิโลกรัม มาถึงยังท่าอากาศยานนานาชาติหางโจวเซียวซาน ในเมืองหางโจว ทางตะวันออกของจีน นับเป็นครั้งแรกที่มีการขนส่งทุเรียนสดนำเข้าจากมาเลเซีย ณ ท่าอากาศยานในเมืองหางโจว เพราะก่อนหน้านี้ ทุเรียนสดนำเข้าส่วนใหญ่จะมาจากไทย


หวังหลี่ฟาง หัวหน้างานประจำบริษัทชิปปิงแห่งหนึ่งของจีนกล่าวว่า ทุเรียนสดจากมาเลเซียจะถูกนำเข้าจีนหลังจากที่สุกคาต้น และเก็บเกี่ยวหลังทุเรียนร่วงจากต้น จึงจำเป็นต้องมีมาตรฐานที่สูงมากในเรื่องของเวลาดำเนินการ เพราะอายุการเก็บรักษาจะสั้นกว่า เมื่อเทียบกับการขนส่งทุเรียนแช่แข็ง


เพื่อทำให้พิธีการทางศุลกากรมีประสิทธิภาพสูงสุด สำนักงานศุลกากรของสนามบินหางโจวเซียวซาน จึงติดต่อและประสานงานกับบริษัทนำเข้า บริษัทขนส่ง และบริษัทผู้ดำเนินการสนามบินล่วงหน้า เพื่อติดตามการขนส่งอย่างใกล้ชิด รวมถึงเปิดช่องทางด่วนสำหรับผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรและอาหารสดที่เน่าเสียง่าย อีกทั้งยังมีพนักงานศุลกากรพร้อมดำเนินการตลอด 24 ชั่วโมงในทุกสภาพอากาศ เพื่อรับประกันว่าทุเรียนสดเหล่านี้จะได้รับการตรวจสอบอย่างเหมาะสมและรวดเร็ว


ทั้งนี้ จีนเป็นผู้นำเข้าทุเรียนและเป็นตลาดผู้บริโภคทุเรียนรายใหญ่ที่สุดในโลก อุปสงค์ซึ่งชาวจีนมีต่อทุเรียนยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยระหว่างเดือน ม.ค.-ก.ค. ที่ผ่านมา สำนักงานศุลกากรของสนามบินหางโจวเซียวซาน รองรับทุเรียนขาเข้าแล้ว 53.9 ตัน เพิ่มขึ้น 2.2 เท่า เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า.

ข้อมูล : XINHUA

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES