เรียกได้ว่าเป็นกระแสที่กลายเป็นไวรัลอย่างมากอยู่ในขณะนี้ หลังเมื่อวันที่ 1 ก.ย. 67 มีการแชร์โพสต์จากผู้ใช้งานเฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์ข้อความและภาพลงในกลุ่ม “งานบ้านที่รัก” หลังผู้โพสต์นำไข่ไปแช่เย็น จนกลายเป็นฟองน้ำ และขึ้นเป็นเกล็ดน้ำแข็ง เหตุการณ์นี้ทำเอาเจ้าของโพสต์ถึงกับลั่นถาม “เกิดอะไรขึ้นกับไข่ของผม” เรียกได้ว่าทำเอาชาวเน็ตต่างช่วยหาคำตอบกันยกใหญ่เลยทีเดียว

โดยเจ้าของโพสต์ ระบุข้อความว่า “อยากรู้ว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับไข่(ต้ม)ของผม เรื่องมีอยู่ว่า ผมต้มไข่มากินที่ office แล้วแช่ตู้เย็นไว้ พอดีตู้เย็นตัวปรับอุณหภูมิมันเสีย ฝาช่องฟรีซก็ไม่มี แช่อะไรก็คือแข็งไปหมด ผมก็เอาวางไว้ช่องล่างสุด แล้วอีกวันจะหยิบมากินก็ดังภาพเลย ไข่แข็ง จนขึ้นเกล็ด เดี๋ยวกดน้ำร้อนใส่ก็คงกินได้ ดูภาพต่อไป “ไข่หด” พอกัดไปคำแรก “ไข่ขาวเป็นเหมือนฟองน้ำ” อุ้มน้ำไว้เต็มเลย มันเกิดอะไรขึ้นกับไข่ผมครับ”

นอกจากนี้ เจ้าของโพสต์ยังได้แนบภาพไข่ต้ม 3 รูปแบบ คือ บริเวณพื้นผิวไข่มีเกล็ดน้ำแข็งขึ้นเกาะตัวอยู่, ไข่ต้มเมื่อโดนน้ำร้อน จะมีลักษณะที่เหี่ยว และมีผิวที่ขรุขระ และภาพสุดท้าย เมื่อนำไข่มาผ่าครึ่ง เนื้อด้านในเหมือนเต้าหู้อุ้มน้ำ และไม่เรียบเนียนเหมือนไข่ต้มปกติ

อย่างไรก็ตาม เมื่อเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ต่างมีชาวเน็ตเข้ามาเฉลย และแนะนำกันเป็นจำนวนมาก อาทิ “ไข่ต้มแช่แข็งไม่ได้ โปรตีนเสียสภาพเป็นรูพรุน, ปกติค่ะ น้ำในไข่ถูกแทนที่ด้วยน้ำแข็ง พอน้ำแข็งละลายก็เลยกลางเป็นช่องว่างแบบฟองน้ำ กินได้ แต่ไม่อร่อยแล้ว, มันจะคล้ายๆ เอาเลือดไก่หรือเลือดหมูไปแช่ช่องฟรีซ ซึ่งเป็นวิธีที่เก็บรักษาไม่ถูกต้อง, ไข่ต้มพอฟรีซจะเสียสภาพค่ะ เนื่องจากในไข่จะมีน้ำเป็นองค์ประกอบ เวลาฟรีซน้ำจะกลายเป็นน้ำแข็งและอยู่รวมกับโครงสร้างอื่นๆ พอละลายน้ำแข็งออก น้ำแข็งที่เคยแข็งก็ไหลมากองรวมกัน เหลือแต่โครงสร้างอื่นๆ ที่ยังอยู่ทรง เลยเหมือนฟองน้ำค่ะ” อีกด้วย..

ขอบคุณข้อมูล : งานบ้านที่รัก