สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 1 ก.ย. ว่ากระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นออกแถลงการณ์ ว่ามีการยื่นเรื่องร้องเรียนอย่างเป็นทางการผ่านช่องทางการทูต ไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของรัฐบาลปักกิ่ง จากเหตุการณ์ที่กระทรวงกลาโหมและหน่วยยามฝั่งญี่ปุ่นตรวจพบเรือลำหนึ่ง ของกองทัพเรือกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน ( พีแอลเอ ) ในเขตนอกชายฝั่งจังหวัดคาโงชิมะ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา


ทั้งนี้ เรือลำดังกล่าวลอยลำอยู่ในเขตน่านน้ำของญี่ปุ่นนานประมาณ 2 ชั่วโมง ก่อนเดินทางออกไปเอง ซึ่งนับเป็นครั้งที่ 10 แล้วในรอบ 12 เดือนล่าสุด ที่ยานพาหนะของกองทัพเรือจีนรุกล้ำอาณาเขตทางทะเลของญี่ปุ่น


เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังเครื่องบินลำเลียงทางยุทธวิธี “วาย-9” ของพีแอลเอ ละเมิดน่านฟ้าของญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 26 ส.ค. ที่ผ่านมา นับเป็นครั้งแรกอย่างเป็นทางการ ที่อากาศยานทางทหารของจีนรุกล้ำน่านฟ้าของญี่ปุ่น และรัฐบาลโตเกียวประท้วงอย่างหนักเช่นกัน

ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังตรวจสอบเหตุการณ์ดังกล่าวอย่างละเอียด และยืนยันว่า “เครื่องบินรบของพีแอลเอไม่เคยมีเจตนาละเมิดน่านฟ้าของประเทศใด”.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES