สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 1 ก.ย. ว่ารายงานโดย “มีเดียโซนา” ซึ่งเป็นหนึ่งในสำนักข่าวอิสระของรัสเซีย เปิดเผยข้อมูลการวิเคราะห์ของตัวเอง ว่านับตั้งแต่สงครามในยูเครนปะทุเมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2565 จนถึงวันที่ 30 ส.ค. ที่ผ่านมา กองทัพรัสเซียสูญเสียกำลังพลในสมรภูมิไปแล้ว 66,471 นาย เพิ่มขึ้นราว 4,600 นาย ภายในช่วงเวลา 4 สัปดาห์ล่าสุด และทหารที่เสียชีวิตส่วนใหญ่อายุ 33-35 ปี


รายงานของมีเดียโซนาระบุด้วยว่า การรวบรวมข้อมูลดังกล่าวยังไม่ได้รวมภารกิจทางทหารของยูเครน ในภูมิภาคเคิร์สก์ ทางตะวันตกของรัสเซีย และปฏิบัติการทางทหารของกองทัพรัสเซีย ในภูมิภาคทางตะวันออกของยูเครน


ทั้งนี้ รัสเซียเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับความสูญเสียของกำลังพลในสมรภูมิยูเครน เพียงครั้งเดียวเมื่อเดือนก.ย. 2565 ว่ามีทหารเสียชีวิตแล้ว 5,937 นาย ด้านประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กล่าวเมื่อเดือนมิ.ย. ที่ผ่านมา เพียงว่ามีการส่งทหารเกือบ 700,000 นาย เข้าร่วมการสู้รบครั้งนี้


ขณะที่ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน กล่าวเมื่อเดือนก.พ. ที่ผ่านมา ว่ายูเครนสูญเสียทหารไปแล้ว 31,000 นาย จากการสู้รบกับรัสเซีย.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES