เมื่อวันที่ 16 ต.ค. สำนักข่าวต่างประเทศรายงานคลิปวินาทีประวัติศาสตร์บรรยากาศพิธีส่งตัวทีมนักบินอวกาศจีน จำนวน 3 คน ที่ปฏิบัติภารกิจยานอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุมเสินโจว-13 (Shenzhou-13) ประกอบด้วยไจ๋จื้อกัง หวังย่าผิง และเย่กวงฟู่ ซึ่งถูกจัดขึ้นเมื่อเย็นวันศุกร์ (15 ต.ค.) ณ ศูนย์ปล่อยดาวเทียมจิ่วเฉวียนทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน

เนื่องด้วยคำสั่งของหลี่ซ่างฝู ผู้บัญชาการสูงสุดประจำโครงการอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุมของจีน ทีมนักบินอวกาศทั้งสามคนได้เริ่มต้นการเดินทางเมื่อ 21.42 น. ตามเวลาปักกิ่ง เพื่อปฏิบัติภารกิจในอวกาศที่ยาวนานที่สุดของของนักบินอวกาศจีน โดยมีเป้าหมายหลักคือการสร้างสถานีอวกาศแห่งแรกของประเทศ

โดยช่วงวินาทีจรวดขนส่งลองมาร์ช-2เอฟ (Longmarch-2F) ซึ่งบรรทุกยานอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุมเสินโจว-13 (Shenzhou-13) ถูกปล่อยจากศูนย์ปล่อยดาวเทียมจิ่วเฉวียนในทะเลทรายโกบีทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน เมื่อ 00.23 น. ของวันเสาร์ (16 ต.ค.) ตามเวลาปักกิ่ง

องค์การอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุมแห่งประเทศจีน (CMSA) เปิดเผยว่าหลังจากจรวดฯ แล่นทะยานนาน 582 วินาที ยานเสินโจว-13 ได้แยกตัวออกจากจรวดฯ และเข้าสู่วงโคจรที่กำหนด โดยนักบินอวกาศ 3 คน ได้แก่ ไจ๋จื้อกัง หวังย่าผิง และเย่กวงฟู่ อยู่ในสภาพเรียบร้อยดี อันเป็นหมุดหมายความสำเร็จของการส่งยานดังกล่าว

นอกจากนี้ ยานอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุมเสินโจว-13 (Shenzhou-13) ได้เชื่อมต่อกับท่าเทียบของโมดูลเทียนเหอหรือโมดูลหลักของสถานีอวกาศจีนตามแนวรัศมีสำเร็จแล้วในวันเสาร์ (16 ต.ค.) ตั้งค่าสถานะวงโคจรสำเร็จหลังเข้าสู่วงโคจร โดยทำการนัดพบแบบอัตโนมัติอย่างรวดเร็วและเชื่อมต่อกับโมดูลเทียนเหอเมื่อ 6.56 น. ตามเวลาปักกิ่ง ซึ่งทำให้เกิดการเชื่อมต่อกันระหว่างยานบรรทุกสัมภาระเทียนโจว-2 (Tianzhou-2) และยานบรรทุกสัมภาระเทียนโจว-3 (Tianzhou-3)

กระบวนการทั้งหมดข้างต้นใช้เวลาประมาณ 6.5 ชั่วโมง ยานฯ ซึ่งอยู่บนจรวดขนส่งลองมาร์ช-2เอฟ (Longmarch-2F) ถูกปล่อยจากศูนย์ปล่อยดาวเทียมจิ่วเฉวียนในทะเลทรายโกบีทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน เมื่อ 00.23 น. ครั้งนี้เป็นการนัดพบและเชื่อมต่อกันเป็นครั้งที่ 2 ของโมดูลเทียนเหอและยานเสินโจว นับตั้งแต่ยานเสินโจว-12 ถูกส่งขึ้นสู่วงโคจรเมื่อวันที่ 29 เม.ย. 2021 และเชื่อมกับโมดูลเทียนเหอเมื่อวันที่ 17 มิ.ย. ในปีเดียวกัน

ล่าสุด ทีมนักบินอวกาศบนยานอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุมเสินโจว-13 (Shenzhou-13) ทั้ง 3 ได้เข้าสู่โมดูลเทียนเหอหรือโมดูลหลักของสถานีอวกาศจีนแล้ว โดยทีมนักบินอวกาศออกจากแคปซูลส่งกลับของยานอวกาศและเข้าสู่แคปซูลโคจรแล้ว หลังจากยานเสินโจว-13 ประสบความสำเร็จในการนัดพบแบบอัตโนมัติอย่างรวดเร็วและเชื่อมต่อกับโมดูลเทียนเหอ ซึ่งเชื่อมต่อกันกับยานบรรทุกสัมภาระเทียนโจว-2 (Tianzhou-2) และยานบรรทุกสัมภาระเทียนโจว-3 (Tianzhou-3)

รายงานระบุว่าไจ๋จื้อกังได้เปิดประตู (hatch) ของโมดูลเทียนเหอหลังตระเตรียมความพร้อม และนักบินอวกาศทั้งสามทยอยเข้าสู่โมดูลหลักทีละคน เมื่อ 09.58 น. ตามเวลาปักกิ่ง โดยพวกเขานับเป็นนักบินอวกาศชุดที่ 2 ของสถานีอวกาศจีน และหวังย่าผิงเป็นนักบินอวกาศหญิงคนแรกที่ได้เยือนสถานีอวกาศ

ทั้งนี้ องค์การฯ ระบุว่าพวกเขาจะดำเนินงานที่เกี่ยวข้องตามแผนการที่กำหนดไว้..

เครดิต : ซินหัว