“ช้างศึก” ทีมฟุตบอลทีมชาติไทย ชุดใหญ่ มีคิวแข่งขันฟีฟ่าเดย์ เดือน ก.ย.นี้ ไปเตะศึก 3 เส้า LPBANK CUP ที่เวียดนาม วันที่ 7 ก.ย. พบ รัสเซีย, วันที่ 10 ก.ย. พบ เวียดนาม จากนั้นเดือน ต.ค. เป็นฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทานคิงส์คัพ ที่ จ.สงขลา โปรแกรมใหม่ เตะวันที่ 11 และ 14 ต.ค. โดยมีทีมชาติไทย, ซีเรีย, ทาจิกิสถาน และ ฟิลิปปินส์

สำหรับทีมชุด 3 เส้าเวียดนาม มาซาทาดะ อิชิอิ หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย ประกาศรายชื่อ 23 นักเตะ มี 5️ คน ที่ไม่เคยถูกเรียกติดทีมชาติชุดใหญ่คือ กรกฎ พิพัฒน์นัดดา (ระยอง), ทรงวุฒิ ใคร่ครวญ (เมืองทอง), วาริส ชูทอง (บีจี), วิลเลียม เวเดอร์เฌอ (อุทัยธานี), พาตริก กุสตาฟส์สัน (นารา คลับ ลีกญี่ปุ่น) ขณะที่ 3️ คน โจนาธาร เข็มดี (ราชบุรี), อนันต์ ยอดสังวาลย์ (ลำพูน), อัครพงศ์ พุ่มวิเศษ (ลำพูน) เคยถูกเรียกติดชุดใหญ่มาแล้ว แต่ยังไม่ได้ลงสนาม

อิชิอิ กล่าวว่า ฟุตบอล 3 เส้าที่เวียดนาม แม้เรียกนักเตะหน้าใหม่มาหลายคน แต่การเลือกตัวผู้เล่นลงสนามแน่นอนว่าต้องใช้ตัวหลักที่เคยเล่นด้วยกันเป็นลำดับแรก ขณะเดียวกันจะพยายามปรับเปลี่ยนหมุนเวียนส่งคนใหม่ๆ ลงไป เพื่อดูว่าสามารถทำได้ตามแทคติกหรือไม่ ไม่ได้เน้นผลแข่งขันว่าจะชนะหรือแพ้ เป้าหมายหลักคือการให้นักเตะไทยได้เล่นกับทีมที่มีความแข็งแกร่งอย่างรัสเซีย เพื่อเป็นการพัฒนาและยกระดับนักเตะไทย ได้เจอการเล่นที่เข้มข้น

กุนซือซามูไร กล่าวต่อไปว่า จากนั้นจะเป็นฟุตบอลคิงส์คัพที่สงขลา เดือน ต.ค. จะดูนักเตะเพิ่มเติม ดูจากคนที่ทำได้ดีที่เวียดนาม และดูในฟุตบอลลีก เนื่องจากเท่าที่ติดตามดูฟอร์มแล้วมีนักเตะหลายคนที่น่าสนใจ ดังนั้นในคิงส์คัพน่าจะได้เห็นผู้เล่นรายใหม่ๆ มาเพิ่มเติม จากนั้นจะเป็นฟีฟ่าเดย์ เดือน พ.ย.ทีมไทยจะมีโอกาสซ้อมต่อเนื่อง จนเข้าสู่ฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน และต่อเนื่องไปถึงฟุตบอลเอเชียน คัพ รอบคัดเลือก

อิชิอิ ยังกล่าวว่า อยากให้นักเตะไทยไปเล่นลีกญี่ปุ่นตั้งแต่อายุยังน้อยเนื่องจากต้องใช้เวลาในการเรียนรู้เรื่องการซ้อม การเล่น การใช้ชีวิต จะทำให้มีโอกาสมากกว่าในการได้รับโอกาสลงเล่น.