มาเรีย บาราเดลล์ ผู้สร้างสรรค์คอนเทนต์ออนไลน์ วัย 37 ปี เกี่ยวกับการทำเบเกอรี่สำหรับธุรกิจเบเกอรี่ ตกเป็นเป้าในการวิพากษ์วิจารณ์หลังจากที่เธอโพสต์คลิปวิดีโอล่าสุดซึ่งเป็นบันทึกเหตุการณ์ขณะที่เธอทำขนมปังซาวร์โดแบบสด ๆ บนเครื่องบิน

คลิปวิดีโอดังกล่าวเริ่มจากกระบวนการทำขั้นแรกสุด ตั้งแต่การผสมวัตถุดิบต่าง ๆ ไปจนถึงการนวดแป้งและการหมักแป้ง โดยอาศัยชามแบบพับได้ โดยทั้งหมดนี้เธอทำอยู่ในที่นั่งของเธอเองระหว่างที่โดยสารเครื่องบินเพื่อเดินทางไปพบน้องสาวของเธอด้วยสายการบินอเมริกัน แอร์ไลน์ส จากชิคาโก สหรัฐอเมริกา ไปยังบาร์เซโลนา ประเทศสเปน

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากระดับความสูงที่เครื่องบินบินอยู่ รวมถึงอุณหภูมิและความชื้นภายในห้องโดยสาร กลายเป็นปัจจัยที่ทำให้แป้งไม่สามารถขึ้นฟูได้เต็มที่ บาราเดลล์จึงต้องรอถึงบ้านของน้องสาว แป้งจึงหมักจนได้ที่และอบออกมาเป็นขนมปัง 

@leafandloaf

#milehighsourdoughclub won’t be a thing. I was trying to be creative after I saw @Buona Pasta making pasta in-flight, but thanks to your comments I learned this was not a great idea. I am very thankful for the people who shared their feedback in a kind way, but it’s ok if you want to hate on it, I had good intentions. We had this bread for dinner the following day and it was great! I loved exploring Barcelona and visiting a few of the best bakeries ???? check out the link on my bio for the products I use and recommend, get my ebook, buy my starter, etc #sourdough #sourdoughbread #makingbread #sharethebread #breadtok #cottagebakery #microbakery #microbakerytiktok #cottagebaker #fromscratch #cookingfromscratch #baking #baker

♬ Barcelona Spain – Kikot

แต่คลิปวิดีโอที่เธอตั้งใจให้เป็นสื่อโปรโมตและแบ่งปันความหลงใหลในการทำขนมปังของเธอกลับกลายเป็นเป้าในการวิพากษ์วิจารณ์เพราะพฤติกรรมการทำขนมปังบนเครื่องบินของเธอ

คลิปวิดีโอดังกล่าวซึ่งโพสต์ไว้ทั้งบนติ๊กต็อกและอินสตาแกรม ทำให้ผู้ชมกังวลว่าจะเกิดอะไรขึ้นถ้าหากบนเที่ยวบินนั้นมีผู้ที่แพ้ส่วนผสมของเบเกอรี่ โดยเฉพาะผู้ที่แพ้กลูเตน แล้วต้องเจอละอองของแป้งสาลีในอากาศ ขณะที่อีกหลายคนกังวลเกี่ยวกับการปนเปื้อนแบคทีเรียบนเครื่องบินที่อาจทำให้ขนมปังไม่ถูกสุขอนามัย

นอกจากนี้ยังมีคนที่สงสัยว่าเธอนำส่วนผสมในการทำขนมปังทั้งผ่านการตรวจรักษาความปลอดภัยที่สนามบินและขึ้นเครื่องบินมาได้อย่างไร

สำหรับปัญหานี้ บาราเดลล์ได้ตอบคำถามผ่านผู้สื่อข่าวว่าส่วนผสมที่เธอซื้อมาทั้งหมด ผ่านการทดสอบของหน่วยงานรักษาความปลอดภัยด้านขนส่งของสหรัฐแล้ว อีกทั้งเธอได้ขออนุญาตผู้โดยสารที่นั่งด้วยกันแล้วว่าอยากจะทำขนมปัง ส่วนเรื่องสุขอนามัยอาหารนั้น เธออธิบายว่า เมื่อนำแป้งไปอบที่บ้าน ความร้อนก็จะฆ่าเชื้อโรคได้ อีกทั้งเธอยังใช้ผลิตภัณฑ์ที่ฆ่าเชื้อโรคแล้วทุกขั้นตอน

ถึงจะมีคนตำหนิ แต่ก็มีชาวเน็ตจำนวนไม่น้อยที่ชื่นชมที่เธอสามารถทำขนมบนเครื่องบินได้ อย่างไรก็ตาม ท้ายที่สุด บาราเดลล์ก็ออกมาขอโทษเรื่องการกระทำของเธอและระบุว่าเธอจะไม่ทำอะไรแบบนี้อีกแล้ว 

เธอชี้แจงว่าในตอนแรกเธอคิดว่าในเมื่อมีการเสิร์ฟขนมปังบนเครื่องบิน ดังนั้นการทำขนมปังระหว่างบินจึงไม่น่าจะมีปัญหา แต่พอมีคนอธิบายเรื่องความเสี่ยงอันตรายสำหรับคนที่แพ้กลูเตน เมื่อมีผงแป้งสาลีฟุ้งกระจายในอากาศบนเครื่องบินซึ่งเป็นระบบอากาศหมุนเวียน จึงทำให้เธอเข้าใจว่าไม่ควรทำเช่นนี้อีก 

ที่มา : independent.co.uk

เครดิตภาพ : TikTok / leafandloaf