สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเหตุการณ์ที่กลายเป็นไวรัลจากประเทศจีน โดยมาจากคลิปวิดีโอที่เกี่ยวข้องกับหญิงชาวจีน 2 คนจับเด็กหญิงอายุประมาณ 1 ขวบขังไว้ในห้องน้ำบนเครื่องบิน เนื่องจากเด็กคนนี้ร้องไห้ไม่ยอมหยุดตลอดการเดินทาง

เหตุการณ์ช่วงหนึ่งในคลิปวิดีโอซึ่งมีผู้โพสต์ลงบนแพลตฟอร์มโต่วอินหรือติ๊กต็อกเวอร์ชันจีน เป็นภาพของเด็กหญิงที่ดิ้นไปมาอยู่บนตักผู้หญิงคนหนึ่งที่นั่งอยู่บนโถชักโครกในห้องน้ำพร้อมกับร้องไห้ไปด้วย โดยผู้หญิงในคลิปพูดว่า จะไม่ปล่อยตัวเด็กหญิงออกไปจากห้องน้ำ ถ้าเธอไม่ยอมหยุดร้องไห้

เมื่อเด็กหญิงหยุดร้องไห้ ผู้หญิงที่ถ่ายคลิปก็อุ้มเธอขึ้นมาและบอกว่า “ถ้าหนูส่งเสียงดังอีก เราจะกลับมาในนี้ (ห้องน้ำ)”

เหตุการณ์ในคลิปดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 24 สิงหาคม บนเที่ยวบินของสายการบินจูนเหยาแอร์ไลน์ส จากเมืองกุ้ยหยางไปยังเซี่ยงไฮ้ 

สายการบินกล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า เด็กหญิงในคลิปเดินทางมาพร้อมกับตายายของเธอและร้องไห้ไม่หยุดตลอดระยะเวลาการบินเกือบ 3 ชั่วโมง ผู้โดยสารหญิงทั้งสองจึงพาเด็กหญิงไปที่ห้องน้ำเพื่อ “อบรมสั่งสอน” โดยได้รับความยินยอมจากยายของเธอ 

แต่ในวันต่อมา เมื่อเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ แผนกลูกค้าสัมพันธ์ของสายการบินจึงออกมาขอโทษสำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและการปฏิบัติของลูกเรือ พร้อมทั้งกล่าวประณามพฤติกรรมของผู้โดยสารทั้งสองคน 

ผู้หญิง 1 ใน 2 คนในคลิปและเป็นคนโพสต์คลิปบนแพลตฟอร์มออนไลน์กล่าวว่า เธอมีเจตนาที่จะทำให้ผู้โดยสารคนอื่นๆ เดินทางโดยไร้ความวุ่นวาย แต่โพสต์ของเธอก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์ทันควัน โดยผู้ใช้โซเชียลมีเดียหลายคนกล่าวหาว่าเธอไร้หัวใจและรังแกเด็ก คลิปวิดีโอดังกล่าวจึงถูกลบในเวลาต่อมา

“ผู้ใหญ่ในวัย 30 ปีสามารถสติแตกได้ แต่เรากลับไม่อนุญาตให้เด็กเล็กปลดปล่อยอารมณ์ของตัวเอง” ชาวเน็ตคนหนึ่งแสดงความเห็นบนแพลตฟอร์มเวยปั๋ว ซึ่งเป็นโซเชียลมีเดียยอดนิยมของจีน และมีคนเข้าไปกดถูกใจความเห็นนี้หลายพันครั้ง 

“พวกเราก็เคยเป็นเด็กกันมาก่อน… อย่าทำตัวเป็นผู้ใหญ่ที่เลือดเย็น” คือความคิดเห็นยอดนิยมอีกข้อความหนึ่ง

ขณะเดียวกันก็มีหลายคนแสดงความกังวลว่าเหตุการณ์นี้อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพจิตของเด็ก 

ด้านสื่อของรัฐบาลจีนหลายแห่งก็ได้ออกมาวิจารณ์เช่นกัน โดยกล่าวหาว่าผู้หญิงทั้งสองคนมีพฤติกรรม “ไม่เหมาะสม” และเรียกร้องให้สาธารณชน “เข้าใจ” เด็กที่ไม่สามารถควบคุมอารมณ์ของตัวเองให้มากขึ้น

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีการบ่นเกี่ยวกับเด็กเล็กที่ร้องไห้หรือแสดงพฤติกรรมไม่ดีบนเที่ยวบินหรือบนรถไฟในโซเชียลมีเดียของจีนอยู่บ่อยครั้ง โดยหลายคนกล่าวหาว่าพ่อแม่ยังพยายามไม่มากพอที่จะควบคุมพฤติกรรมของลูกๆ

เหตุการณ์เหล่านี้ได้จุดชนวนให้เกิดการถกเถียงกันอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับการดูแลพฤติกรรมลูกหลานในสถานที่สาธารณะในประเทศจีน ขณะที่ฝั่งรัฐบาลก็พยายามอย่างเต็มที่ในการโน้มน้าวให้ประชาชนมีลูกกันมากขึ้น

ที่มา : edition.cnn.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES