ในงาน World Robot Conference 2024 มีการจัดแสดงหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์จากหลายค่าย มีทั้งหุ่นยนต์ทำอาหาร หุ่นยนต์นักดนตรี หุ่นยนต์นักกีฬา

ในงานยังมีการแข่งฟุตบอลที่นักเตะเป็นหุ่นยนต์ สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับผู้ร่วมงานอย่างมาก ผู้เข้าร่วมงานบอกว่า มันต่างจากการแข่งฟุตบอลทั่วไป การแข่งขันของนักเตะที่เป็นคนจะเข้มข้นกว่า แต่ในอนาคต อาจจะมีนักเตะหุ่นยนต์ที่เก่งขึ้นและวิ่งได้เร็วขึ้น

หุ่นยนต์ยังสามารถเรียนรู้และพัฒนาทักษะต่างๆ ด้วยเทคโนโลยี AI นอกจากนี้ ในงานยังมีการจัดแสดง หุ่นยนต์ทําเบอร์เกอร์ด้วยแขนกลขั้นสูง หุ่นยนต์เขียนตัวอักษรจีน หุ่นยนต์ฝึกศิลปะการต่อสู้ และหุ่นยนต์เล่นหยางฉิน เครื่องดนตรีจีน

Lai Jie ผู้ก่อตั้งบริษัท Astribot บริษัทผู้พัฒนาเทคโนโลยีหุ่นยนต์ กล่าวว่า หุ่นยนต์เหล่านี้สามารถทำอาหาร ทำงานบ้าน และมีความสามารถในการเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็ว เช่น เรียนรู้การเล่นหยางฉินจากครู หุ่นยนต์สามารถพัฒนาการเล่นไปถึงระดับ 10 ได้ ภายในเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง

นอกจากนี้ ยังมีการจัดแสดงหุ่นยนต์ชีวประดิษฐ์ (bionic) ที่มีหน้าตา อากัปกิริยา การเคลื่อนไหว และพูดคุย ละม้ายคล้ายมนุษย์ Li Boyang ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท EXrobots บริษัทเทคโนโลยีจีน กล่าวว่า หุ่นยนต์สามารถเข้าใจสิ่งต่างๆ ด้วยการเรียนรู้ของหุ่นยนต์เอง โดยบริษัทกำลังพัฒนาหุ่นยนต์ที่หลากหลาย ทั้งหุ่นยนต์ทำงานบ้าน หุ่นยนต์ดูแลเด็ก และหุ่นยนต์สอนพิเศษ 

งาน World Robot Conference 2024 จัดขึ้นที่กรุงปักกิ่ง ระหว่างวันที่ 21-25 สิงหาคม 2024 มีบริษัทผู้พัฒนาเทคโนโลยีหุ่นยนต์จากทั่วโลกเข้าร่วมงาน 169 แห่ง เช่น ABB Tesla Kuka และ SMC มีกิจกรรม การจัดแสดงเทคโนโลยีหุ่นยนต์ในงานกว่า 600 รายการ

เครดิต China Media Group (CMG)