เมื่อวันที่ 31 ส.ค. รศ.นพ.วีรศักดิ์ จรัสชัยศรี อาจารย์แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) ได้เผยผลงานวิจัย ที่มีการกล่าวอ้างถึง “การดื่มแอลกอฮอล์มากขึ้น มีความเสี่ยงต่อโรคเกาต์มากขึ้น” การบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณมากขึ้น สัมพันธ์กับความเสี่ยงต่อโรคเกาต์ที่เพิ่มขึ้นในทั้ง 2 เพศ ตามผลการศึกษาที่เผยแพร่ทางออนไลน์เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2024 ใน JAMA Network Open

งานวิจัยนี้ได้วิเคราะห์การบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่สัมพันธ์กับการเกิดโรคเกาต์ในผู้ชายและผู้หญิง จำนวน 401,128 คน โดยมีช่วงอายุ 37-73 ปี และไม่มีโรคเกาต์ในช่วงเริ่มต้นในปี 2006-2010 ซึ่งติดตามผลจนถึงปี 2021

ผลวิจัย
1. ผู้ชายที่ดื่มแอลกอฮอล์มีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคเกาต์มากกว่าผู้หญิง
2. การบริโภคแอลกอฮอล์ในปริมาณที่มากขึ้น มีความสัมพันธ์กับความเสี่ยงต่อโรคเกาต์ที่มากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ชาย
3. ในทั้งผู้ชายและผู้หญิง การบริโภคแชมเปญ ไวน์ขาว หรือ เบียร์ มีความสัมพันธ์กับความเสี่ยงต่อโรคเกาต์ที่มากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้ที่ดื่มเบียร์
“เห็นข้อมูลแบบนี้แล้ว ก็หวังว่าทุกท่านจะดื่มแอลกอฮอล์น้อยลง หรือไม่ก็งดดื่มกันนะครับ เพื่อสุขภาพที่ดีครับ”

ป.ล.ข้อมูลทั้งหมดที่ผมนำเสนอ มีการอ้างอิงแหล่งที่มาชัดเจน และผมได้พยายามอ้างอิงจากแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ แต่บางครั้งอาจมีการโต้แย้งในข้อมูล ซึ่งเป็นเรื่องปกติในแวดวงวิชาการ ดังนั้นจึงขอเรียนทุกท่านว่า โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่านบทความของผม และควรหาข้อมูลเพื่มเติมเพื่อความถูกต้องอีกครั้ง ด้วยนะครับ