ตามที่ Volleyball World ได้ประสานผ่านสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย ว่าขอให้ประเทศไทย เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิงชิงแชมป์โลก ปี 2025 ในระหว่างเดือน ส.ค.-ก.ย. 2568 นั้น ในโอกาสที่ ดร.อาลี กราซา ประธานสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ (FIVB) ได้เดินทางมาร่วมการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567 ของสหพันธ์วอลเลย์บอลแห่งเอเชีย (AVC) ซึ่งประเทศไทย เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมครั้งนี้ ระหว่างวันที่ 29-30 ส.ค. 67 ที่โรงแรมเดอะ แกรนด์ โฟร์วิงส์ คอนเวนชั่น ถนนศรีนครินทร์ ได้มีการลงนามความร่วมมือระหว่าง ประธานสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ กับนายสมพร ใช้บางยาง นายกสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย เพื่อเป็นการยืนยันอย่างเป็นทางการว่าคณะกรรมการบริหารสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ ได้มีมติให้ประเทศไทย เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิงชิงแชมป์โลก 2025 แล้ว

ซึ่งนายกสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย ได้ชี้แจงให้ประธานสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ ทราบว่า การเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันระดับนานาชาติ จำเป็นต้องได้รับความเห็นชอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น การกีฬาแห่งประเทศไทย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และรัฐบาล เพราะเป็นงานระดับนานาชาติที่สำคัญ รวมทั้งต้องขอรับการสนับสนุนงบประมาณในการจัดการแข่งขันเป็นกรณีพิเศษด้วย โดยสมาคมฯ จะได้นำมติของคณะกรรมการบริหารสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ ไปประกอบเป็นข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อนำเสนอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป แต่เนื่องจากในขณะนี้ อยู่ระหว่างการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี จึงยังไม่สามารถดำเนินการได้ ต้องรอให้ได้คณะรัฐมนตรีชุดใหม่ จึงจะดำเนินการต่อไป จำเป็นต้องขอรอให้คณะรัฐมนตรีชุดใหม่ พิจารณาอีกระยะหนึ่ง ซึ่งประธานสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ เข้าใจในสถานะการณ์ที่เป็นอยู่ และพร้อมให้โอกาสประเทศไทยโดยยืดระยะเวลาในการตัดสินใจของรัฐบาลออกไปอีกระยะหนึ่ง

ดังนั้น การลงนามความร่วมมือระหว่างประธานสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ กับนายกสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย เป็นเพียงการยืนยันว่าคณะกรรมการบริหารสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ ได้มีมติอย่างเป็นทางการให้ประเทศไทย เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิงชิงแชมป์โลก 2025 เท่านั้น ประเทศไทย ยังไม่ได้ตอบรับการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันรายการนี้แต่อย่างใด การตัดสินใจเป็นเจ้าภาพเป็นดุลพินิจของรัฐบาล เพราะเป็นการจัดการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติที่มีความสำคัญ และต้องขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากรัฐบาลเป็นกรณีพิเศษด้วย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลต่างๆ ของการกีฬาแห่งประเทศไทย เพื่อนำเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา คนใหม่ พิจารณา เพื่อนำเสนอรัฐบาลพิจารณาตามที่จะเห็นสมควรต่อไป.