เมื่อวันที่ 31 ส.ค. นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯ กทม. ลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าการปรับปรุงภูมิทัศน์สวนลุมพินี เขตปทุมวัน โดยมี คณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่สำนักสิ่งแวดล้อม สำนักการโยธา สำนักการระบายน้ำ ผู้รับจ้าง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่และรายงานข้อมูล

กทม. ได้ดำเนินการปรับปรุงภูมิทัศน์สวนลุมพินี ซ่อมแซมทางเดิน-วิ่ง ทางเท้าที่ชำรุดเสียหาย ปรับปรุงระบบไฟฟ้า ระบบระบายน้ำ เพื่ออำนวยความสะดวกและเพื่อความปลอดภัยแก่ประชาชนที่เข้ามาใช้บริการ เริ่มต้นสัญญาวันที่ 17 พ.ค. 67 สิ้นสุดสัญญาวันที่ 12 พ.ย. 67 ระยะเวลาดำเนินการ 180 วัน

โดยแบ่งการปรับปรุงออกเป็น 2 ระยะ ดังนี้ ระยะที่ 1 ตั้งแต่วันที่ 17 พ.ค. 67 ถึงวันที่ 24 ส.ค. 67 ระยะเวลา 100 วัน ประกอบด้วย งานก่อสร้างพื้นที่ปูยาง 25,216.88 ตารางเมตร งานฝังท่อร้อยสายไฟฟ้าใต้ดิน งานรื้อและติดตั้งคันหินทางเท้า พื้นที่ 5,530.89 ตารางเมตร งานเปลี่ยนฝาท่อบ่อพักและช่องรับน้ำตะแกรง 19 ซี่ จำนวน 520 ชุด งานปูผิวยางแอสฟัลต์บนทางเท้าหนา 3 เซนติเมตร งานไสผิวถนนแอสฟัลต์เดิม พื้นที่ 25,216.88 ตารางเมตร งานปูผิวยางแอสฟัลต์บนถนนหนา 5 เซนติเมตร งานติดตั้งและเปลี่ยนโคมไฟฟ้าส่องสว่าง งานปรับปรุงบล็อกทางเท้าบริเวณลานพระรูป ร.6 งานปรับปรุงเสาประติมากรรม 51 ชุด งานทาสีเทอร์โมพลาสติก

ระยะที่ 2 ตั้งแต่วันที่ 25 ส.ค.67 ถึงวันที่ 12 พ.ย.67 ระยะเวลา 80 วัน ประกอบด้วย งานก่อสร้างพื้นที่ปูยาง 20,393.96 ตารางเมตร งานฝังท่อร้อยสายไฟฟ้าใต้ดิน งานรื้อและติดตั้งคันหินทางเท้า พื้นที่ 4,194.89 ตารางเมตร งานเปลี่ยนฝาท่อบ่อพักและช่องรับน้ำตะแกรง 19 ซี่ จำนวน 436 ชุด งานปูผิวยางแอสฟัลต์บนทางเท้าหนา 3 เซนติเมตร งานไสผิวถนนแอสฟัลต์เดิม พื้นที่ 20,393.96 ตารางเมตร งานปูผิวยางแอสฟัลต์บนถนนหนา 5 เซนติเมตร งานติดตั้งและเปลี่ยนโคมไฟฟ้าส่องสว่าง งานซ่อมแซมโครงสร้างสะพานทางเข้าประตู 3 จำนวน 1 แห่ง งานทาสีเทอร์โมพลาสติก ผลงานที่ทำได้ 33.65%

นอกจากนี้ สำนักการระบายน้ำ ได้ดำเนินโครงการก่อสร้างระบบไหลเวียนน้ำคลองไผ่สิงโต ระยะเวลาดำเนินการ 360 วัน สิ้นสุดสัญญาวันที่ 23 ส.ค. 68 ประกอบด้วย ก่อสร้างสถานีส่งน้ำคลองสาทรบริเวณแยกวิทยุ จำนวน 1 แห่ง ปรับปรุงประตูระบายน้ำไทย-เบลเยี่ยม จำนวน 1 แห่ง ก่อสร้างประตูระบายน้ำคลองไผ่สิงโต บริเวณถนนรัชดาภิเษก จำนวน 1 แห่ง

เพื่อถ่ายเทน้ำในสวนลุมพินี โดยการนำน้ำที่ผ่านการบำบัดจากคลองช่องนนทรีและคลองสาทร สูบเข้ามาไหลเวียนน้ำในบึงสวนลุมพินี กำลังสูบ 0.50 ลบ.ม./วินาที รวมถึงเพื่อถ่ายเทน้ำในคูน้ำต้นสนและคลองไผ่สิงโต โดยการนำน้ำที่ผ่านการบำบัดจากคลองสาทร สูบเข้ามาไหลเวียนน้ำในคูน้ำต้นสน กำลังสูบ 0.50 ลบ.ม./วินาที และคลองไผ่สิงโต กำลังสูบ 1.50 ลบ.ม./วินาที ผลงานที่ทำได้ 3% อยู่ระหว่างการขุดวางท่อระบายน้ำในสวนลุมพินี

ทั้งนี้ รองผู้ว่าฯ กทม. ได้มอบหมายให้สำนักสิ่งแวดล้อมติดตามความก้าวหน้าของโครงการอย่างต่อเนื่อง โดยประสานสำนักการโยธา สำนักการระบายน้ำ และผู้รับจ้าง บูรณาการความร่วมมือเพื่อให้การดำเนินงานแล้วเสร็จตามสัญญาที่กำหนดไว้ ซึ่งในส่วนของสำนักการระบายน้ำ จะมีการขุดวางท่อระบายน้ำควบคู่ไปกับการปรับปรุงภูมิทัศน์สวนลุมพินี โดยให้แต่ละหน่วยงานจัดทำแผนงานในการปรับปรุงให้ชัดเจน กำหนดระยะเวลาดำเนินการ เพื่อให้การทำงานในพื้นที่สอดคล้องต่อเนื่องกันไป

นอกจากนี้ให้สำนักสิ่งแวดล้อมประสานสำนักการระบายน้ำ ดำเนินการล้างทำความสะอาดบ่อพักและท่อระบายน้ำ เพื่อไม่ให้มีเศษตะกอนอุดตัน การขุดลอกบึงสวนลุมพินีเพิ่มพื้นที่รองรับน้ำ พร้อมทั้งกำชับผู้รับจ้างติดป้ายประกาศแจ้งเตือนประชาชนที่เข้ามาใช้บริการออกกำลังกาย ให้ทราบถึงพื้นที่ในส่วนที่อยู่ระหว่างดำเนินการปรับปรุง เพื่อให้หลีกเลี่ยงไปใช้พื้นที่อีกส่วนหนึ่งแทนชั่วคราว.