จากกรณีเกิดเหตุการณ์อุโมงค์ทางรถไฟความเร็วสูง ถล่มทับร่างคนงานชาวต่างชาติ เสียชีวิต 3 ราย ช่วงสถานีคลองขนานจิตร ต.จันทึก อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เมื่อวันที่ 24 ส.ค. ที่ผ่านมา ทำให้ นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผวจ.นครราชสีมา ตั้งศูนย์บัญชาการช่วยเหลือผู้ประสบภัยอุโมงค์รถไฟถล่ม ใช้เวลาค้นหา 5 วันเศษ จนพบร่างคนงาน 3 ราย ขาดอากาศหายใจ ต่อมาเมื่อวันที่ 30 สิงหาคม นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้เดินทางลงพื้นที่ ตามที่ได้เสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

จบภารกิจค้นหาร่าง 3 ชีวิต เหตุอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงถล่ม

ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 31 ส.ค. พ.ต.อ.วีระพล ระเบียบโพธิ์ ผกก.สภ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา กล่าวว่า ได้แต่งตั้งคณะพนักงานสอบสวนในคดีนี้ขึ้นมา โดยได้ประสานไปยังนายกสภาวิศวกรแห่งประเทศไทย นายกสภาวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ส่งวิศวกรลงพื้นที่ตรวจสอบ รวมถึงจะได้เรียกคนงาน วิศวกรควบคุมงาน และผู้เกี่ยวข้อง บริษัท ผู้รับการก่อสร้าง มาสอบสวน ประกอบกับผลการสอบสวนของการรถไฟแห่งประเทศไทย ว่าการก่อสร้าง และวิธี ถูกต้องตามพิจารณาตามพระราชบัญญัติวิศวกร 2542 และกฎกระทรวงวิชาชีพวิศวกรรมและวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม พ.ศ. 2550 หรืออื่นๆ รวมถึงขั้นตอนการปฏิบัติในการก่อสร้างต่างๆ เป็นไปตามแบบหรือไม่

พ.ต.อ.วีระพล กล่าวอีกว่า ช่วงนี้ได้หยุดการก่อสร้างอุโมงค์ไว้ก่อน โดยทราบว่า วิศวกร บริษัทก่อสร้างและผู้เกี่ยวข้อง จะมีการประชุมหารือปรับแผนใหม่ว่าจะใช้วิธีแบบไหน ระหว่างการระเบิดหินภูเขาเปิดหน้าดินเพื่อก่อสร้าง หรือวิธีอื่นๆ เพื่อความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายในการทำงาน ส่วนหน้าที่ของตำรวจ จะได้รวบรวมหลักฐาน เพื่อให้ได้ว่าสาเหตุเกิดจากอะไร ต้องใช้เวลาพอสมควร ถึงจะสรุปสำนวนเสนอต่อผู้บังคับบัญชาต่อไป