ใครๆก็อยากมีชีวิตที่ดีสุขภาพดี การทำความสะอาดบ้านอาจดูเป็นเรื่องทั่วไป แต่ใครจะรู้ว่าสิ่งเล็ก ๆ อย่างการทำความสะอาดบ้านที่อยู่อาศัย ก็สามารถช่วยเสริมความเป็นสิริมงคลให้กับชีวิตได้เช่นกัน และตามหลักของศาสตร์การดูฮวงจุ้ย มีความเชื่อว่าทุกๆพื้นที่ในบ้าน ล้วนแล้วแต่เกี่ยวข้องกับพลังงานชีวิตของผู้ที่อยู่อาศัยในบ้านหลังนั้น ๆ และยังเชื่ออีกว่าความรก ความสกปรก และความยุ่งเหยิงในบ้านนั้น เป็นสิ่งที่ทั้งขวางกั้นพลังงานดี ๆ ไม่ให้เข้ามาหาคุณเองได้

และยิ่งทุกวันนี้ ผู้คนมักใช้ชีวิตประจำวันนอกบ้านเป็นส่วนใหญ่ ส่งผลให้เวลาในการดูแลทำความสะอาดบ้านลดน้อยลงไปด้วย ดังนั้น เมื่อมีเวลาว่าง การทำความสะอาดบ้านจึงเป็นกิจกรรมอย่างหนึ่งที่สามารถทำได้ทั้งครอบครัวและเสริมสร้างความสัมพันธ์ ช่วยกันเป็นการออกแรงและยังช่วยลดแหล่งสะสมโรค เสริมสร้างความสุขภายในครอบครัวได้ด้วย การทำความสะอาดแบบง่ายๆ โดยมีหลัก 5 ขั้นตอนดังนี้

  • เก็บ สิ่งของเครื่องใช้ภายในบ้าน โดยจัดวางของให้เป็นระเบียบ ง่ายต่อการนำไปใช้ และไม่ควรเก็บสะสมสิ่งของที่ไม่จำเป็นไว้จนเกินสมควร เพื่อป้องกันการสะสมของฝุ่นละอองและสิ่งสกปรก
  • กวาด หยากไย่ ฝุ่นละออง และเศษขยะทั้งภายในบ้านและบริเวณโดยรอบ
  • เช็ดถู คราบสกปรก ทำความสะอาดให้ทั่วถึง
  • ล้าง ทำความสะอาดส้วมสม่ำเสมอ
  • คัดแยก ขยะตามประเภท
    ขยะอินทรีย์ เช่น เศษอาหาร เศษผัก ผลไม้ เป็นต้น โดยเก็บใส่ถุงที่ไม่ฉีกขาดง่าย ไม่รั่วซึม มัดปากถุงให้แน่น หรือนำไปทำปุ๋ยหมัก น้ำหมักชีวภาพ แก๊สชีวภาพ
    ขยะรีไซเคิล เช่น แก้ว กระดาษ ขวดพลาสติก โลหะ ให้เก็บรวบรวมเพื่อนำไปจำหน่าย
    ขยะอันตราย เช่น ถ่านไฟฉาย แบตเตอรี่ หลอดไฟ ให้จัดเก็บในภาชนะ บรรจุเดิม รวบรวมและนำไปไว้ที่จุดทิ้งขยะอันตราย
    ขยะทั่วไป ให้เก็บรวบรวมใส่ถุงที่มีความเหนียวทนทาน ไม่ฉีกขาดง่าย ไม่รั่วซึม และมัดปากถุงให้แน่น ทิ้งลงถัง ปิดฝามิดชิด

เคล็ดลับการทำความสะอาด ควรเริ่มจากบริเวณที่สูงก่อนแล้วไล่ลงมาที่ต่ำกว่า หากเป็นภายในบริเวณห้อง ควรเช็ดทำความสะอาดตามฝ้า กำแพง หรือบนโต๊ะก่อน จากนั้นจึงค่อยทำความสะอาดพื้น และไล่บริเวณลงมาตามชั้นที่อยู่ต่ำกว่าตามลำดับ

การดูแลรักษาความสะอาดภายในบ้านและพื้นที่รอบบ้านเป็นประจำ จะช่วยลดแหล่งสะสมของเชื้อโรค สร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีให้เกิดขึ้น