ตามที่การประชุมมหาเถรสมาคม (มส.) ครั้งที่ 22/2567 เมื่อวันที่ 30 ส.ค. ที่ผ่านมา รับทราบการขอลาออกจากตำแหน่งกรรมการ มส. ของ พระพรหมเสนาบดี เจ้าอาวาสวัดปทุมคงคา เจ้าคณะภาค 7 และพระพรหมวัชรเมธี เจ้าอาวาสวัดอรุณราชวราราม เจ้าคณะภาค 9 รวมทั้งการที่ พระครูสุธีธรรมโสภิต ขอลาออกจากตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดนิมมานนรดีนั้น

เมื่อวันที่ 31 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับที่มาของการลาออกจากตำแหน่งกรรมการ มส. ของพระพรหมเสนาบดี และพระพรหมวัชรเมธี นั้น สืบเนื่องมาจากการที่ พระพรหมดิลก ได้รับพระราชทานโปรดให้แต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดสามพระยา ทั้งยังมีพระราชดำริให้พระพรหมดิลก กลับมาดำรงตำแหน่งกรรมการ มส. เช่นเดิมด้วย หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้มีพระบรมราชโองการโปรดให้สถาปนาคืนสมณศักดิ์พระพรหมดิลก เนื่องจากศาลได้พิพากษายกฟ้องคดีเงินทอนวัด และคดีถึงที่สุดแล้ว โดยให้ถือว่าไม่เคยถูกถอดถอนสมณศักดิ์และราชทินนามมาก่อน เช่นเดียวกับกรณีของ พระพรหมสิทธิ วัดสระเกศ ซึ่งก็มีพระบรมราชโองการโปรดให้สถาปนาคืนสมณศักดิ์พระพรหมสิทธิ เนื่องจากศาลได้พิพากษายกฟ้องคดีเงินทอนวัด และคดีถึงที่สุดแล้ว โดยให้ถือว่าไม่เคยถูกถอดถอนสมณศักดิ์และราชทินนามมาก่อน

แต่ในขณะนี้ตำแหน่งกรรมการ มส. มีพระมหาเถระดำรงตำแหน่งครบแล้ว ฝ่ายมหานิกาย 10 รูป ธรรมยุต 10 รูป และยังไม่หมดวาระ จึงเป็นเหตุให้จะต้องมีกรรมการ มส. ลาออกจากตำแหน่ง เป็นที่มาของการขอลาออกจากตำแหน่งกรรมการ มส. ของพระพรหมเสนาบดี และพระพรหมวัชรเมธี ซึ่งมีรายงานด้วยว่า ทั้งสองรูป ได้มีการพูดคุยกันมาก่อนแล้ว จึงนำมาสู่การตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งกรรมการ มส. ในครั้งนี้

อย่างไรก็ตาม หลังจากการขอลาออกจากตำแหน่งกรรมการ มส. ของพระพรหมเสนาบดี และพระพรหมวัชนเมธี ที่ประชุม มส. มีความเห็นควรยกย่องเชิดชูเกียรติ พระพรหมเสนาบดี และพระพรหมวัชรเมธี ขึ้นเป็นที่ปรึกษา มส. และยังคงต้องเข้าร่วมประชุม มส. ในฐานะที่ปรึกษา จนกว่าจะครบวาระ 2 ปี การดำรงตำแหน่งของกรรมการ มส. ชุดปัจจุบัน ที่จะหมดลงในเดือน ธ.ค. 2568

นอกจากนี้ยังมีรายงานด้วยว่า ในส่วนการลาออกจากตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดนิมมานนรดีของพระครูสุธีธรรมโสภิต เพื่อเปิดทางให้ พระธรรมโพธิมงคล เจ้าอาวาสวัดสระเกศ สามารถกลับไปดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดนิมมานนรดี ซึ่งเป็นตำแหน่งเดิมก่อนที่พระธรรมโพธิมงคล จะมาเป็นเจ้าอาวาสวัดสระเกศ และเพื่อเป็นการเปิดทางในการกลับมาขึ้นดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดสระเกศของพระพรหมสิทธิ ด้วย