เมื่อวันที่ 31 ส.ค. พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. สั่งการให้ เจ้าหน้าที่ กก.สส.3 บก.สส.บช.น. ร่วมกับ นักเรียนหลักสูตรการสืบสวนคดีอาญา รุ่นที่ 115 จับกุม นายสุพรชัย อายุ 34 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 3802/2567 ลงวันที่ 15 สิงหาคม 2567 ข้อหาร่วมกันฉ้อโกงทรัพย์ โดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น และโดยทุจริต หรือหลอกลวง, ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์ อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่น มิได้กระทำต่อประชาชน แต่เป็นการกระทำต่อบุคคลหนึ่ง โดยจับกุมได้บริเวณริมถนนภายในซอยร่วมประดิษฐ์ ถนนนครไชยศรี แขวงถนนนครไชยศรี เขตดุสิต กรุงเทพฯ

สืบเนื่องจากผู้เสียหายได้รับข้อความจากชื่อผู้ใช้เฟซบุ๊ก “Jame William” ทักมาพูดคุยจนสนิทแล้วขอเป็นแฟน จนถึงขั้นมีการตกลงว่าจะเดินทางมาหา และอาจถึงขั้นแต่งงานกัน กระทั่งนานเข้าบอกว่าจะเดินทางมา แต่ว่าจะมีของส่งมาจากต่างประเทศมาให้ก่อน โดยให้ผู้เสียหายชำระค่าภาษีเป็นเงิน 20,000 บาท โดยมีการโอนชำระจากบัญชีต้นทาง ไปยังบัญชีปลายทางธนาคารชื่อบัญชี นายสุพรชัย ผู้ต้องหา เป็นจำนวน 20,000 บาท เมื่อวันที่ 13 พ.ค. 67 เวลา 09.50 น. ต่อมาผู้เสียหายทราบว่า น่าจะถูกหลอกลวง จึงเข้าพบพนักงานสอบสวนเพื่อแจ้งความ

สอบสวน นายสุพรชัย เบื้องต้นให้การว่า ได้รับการติดต่อจาก น.ส.หวาน ให้นำบัตรประชาชนไปเปิดหมายเลขโทรศัพท์ใหม่เพื่อเปิดบัญชีธนาคาร เมื่อนำซิมและบัญชีมาให้ จึงได้ค่าจ้างเปิดบัญชี 1,000 บาท จากนั้นทราบจาก น.ส.หวาน ว่ามีเงินโอนเข้ามา 10,000 บาท แต่ น.ส.หวาน บอกว่า “ยังไม่ต้องทำอะไร เงินยังน้อยไป” จนมีเงินโอนมาเพิ่มอีก 20,000 บาท รวมเป็น 30,000 บาท จากนั้นให้ตนไปสแกนใบหน้าในแอป หน้าตู้เอทีเอ็มเพื่อถอนเงินออกมาแบ่งกัน โดยตนได้ 20,000 บาท และ น.ส.หวาน 10,000 บาท จึงนำเงินไปใช้ซ่อมรถและแบ่งให้ภรรยา หลังจากนั้นเงินอุดหนุนบุตรเข้าบัญชี จึงทราบว่าบัญชีของตนถูกอายัดทั้งหมด กระทั่งมาถูกจับกุมดังกล่าว

พล.ต.ต.ธีรเดช ฝากเตือนภัยคนหาคู่ในโซเชียล ระวังตกเป็นเหยื่อโรแมนซ์สแกม คือ การหลอกให้หลงรัก หลอกให้เชื่อว่ารัก หลอกให้เชื่อใจ ให้ความหวังว่าจะแต่งงาน ใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันตลอดไป และใช้ความรักความเชื่อใจหรือความหวังของเหยื่อ เพื่อแสวงหาประโยชน์ โดยหลอกให้โอนเงินหรือทรัพย์สินอื่นๆ ไปให้ คนร้ายที่เข้ามาหลอกลวงเหยื่อนั้น มักจะใช้รูปภาพของบุคคลอื่นที่ดูดี หล่อ สวย น่าเชื่อถือ มักใช้ภาพที่มีการแต่งกายดูดี ภูมิฐาน หรือภาพคนในเครื่องแบบ เช่น ทหาร แพทย์ นักธุรกิจ วิศวกร มีสถานะในโลกออนไลน์เป็นคนโสด

หรืออาจเคยแต่งงานมาแล้วแต่ภรรยาเสียชีวิต หรือหย่าร้างกับภรรยาแล้ว คนร้ายจะแฝงตัวอยู่ในสังคมออนไลน์ทั่วไป ในเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันหาคู่ต่างๆ และอาจติดต่อพูดคุยกับเหยื่อได้ทุกช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นทางอีเมล เฟซบุ๊ก ไลน์ เมสเซนเจอร์ ฯลฯ ดังนั้นควรรู้วิธีป้องกัน ก่อนตกเป็นเหยื่อของ Romance Scam ไม่เชื่อคนหรือเรื่องราวต่าง ๆ ง่าย ๆ และอย่าโอนเงินให้ใครโดยเด็ดขาด โดยเฉพาะคนที่รู้จักทางออนไลน์ อย่าคิดว่าจะได้เงินคืน ตระหนักอยู่เสมอว่าไม่มีของฟรีในโลก ไม่ให้ข้อมูลส่วนตัวกับบุคคลอื่น ไม่ใส่ข้อมูลส่วนตัวลงบนสื่อออนไลน์ ไม่ตั้ง status เป็นสาธารณะ และป้องกันการถูกขโมยตัวตนและข้อมูลสำคัญในบัญชีต่าง ๆ โดยการใช้พาสเวิร์ดที่มีความมั่นคงปลอดภัย คาดเดาได้ยาก.