วันนี้ 31 ส.ค. ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ – Dr.Samart Ratchapolsitte ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ว่า หลังจากกรรมการบริหารพรรค ปชป. มีมติให้เข้าร่วมรัฐบาล เสียงสะท้อนในโลกโซเชียลก็ดังกระหึ่ม ส่วนใหญ่ไปในทิศทางเดียวกันว่าไม่เห็นด้วย พร้อมบอกว่าเลือกตั้งครั้งหน้าจะไม่กาให้ ปชป. อีก พอกันทีกับ ปชป. เสียงสะท้อนจากการพูดคุยกับพี่น้องประชาชนก็เป็นไปในทำนองเดียวกัน สอดคล้องกับโลกโซเชียล เช่น น่าผิดหวัง ยากจะทำใจ เสียความรู้สึกกับการร่วมรัฐบาลแบบข้ามขั้ว ที่น่าห่วงมากก็คือ จะไม่เลือก ปชป. อีกแล้ว เป็นต้น พร้อมกับให้กำลังใจนายชวน หลีกภัย และ สส. อีก 3 ท่าน ที่ไม่เห็นด้วยกับการร่วมรัฐบาล ด้วยเหตุนี้ ทำให้น่ากังวลอย่างยิ่งว่าถ้า ปชป. ไม่มีคนที่มีอุดมการณ์ เช่น “ชวน หลีกภัย” พรรค ปชป. จะเป็นเช่นใด? และ “คนรัก ปชป.” จะลดลงเหลือเท่าใด?

“ชวน หลีกภัย” ผู้ไม่เคยกรุยทางสร้างอำนาจด้วยเงินตรา และไม่เคยใช้อำนาจหาเงินตรา แต่กลับมีบารมีด้วยการไม่ทรยศประชาชน ยึดถือประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนอย่างแน่วแน่ มั่นคงในอุดมการณ์ “ซื่อสัตย์สุจริตต่อประชาชน” ทำให้เกิดความรักและศรัทธาจากพี่น้องประชาชนทั่วหล้า  

หลายท่านคงไม่รู้ว่านายชวน ได้สร้างผลงานที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชนมามากมาย ผมขอยกตัวอย่างเฉพาะด้านคมนาคมขนส่งที่ผมติดตามมาโดยตลอด นายชวน มีวิสัยทัศน์กว้างไกลด้านคมนาคมขนส่ง มีผลงานเป็นที่ประจักษ์มากมาย เช่น  (1) ถนน 4 เลน รัฐบาลชวน 1 (2535-2538) เริ่มก่อสร้างถนน 4 เลน ทั่วประเทศ นับเป็นรัฐบาลแรกที่ประกาศเป็นนโยบายและแถลงต่อรัฐสภาว่าจะก่อสร้างถนน 4 เลน ทั่วทุกภูมิภาค

(2) รถไฟทางคู่ ได้ริเริ่มโครงการรถไฟทางคู่ โดยได้ทำพิธีวางศิลาฤกษ์ตอกหมุดเริ่มการก่อสร้างรถไฟทางคู่บริเวณเชิงสะพานพระราม 6 (ฝั่งพระนคร) เมื่อต้นปี 2536 (รัฐบาลชวน 1) หลังจากนั้น ได้กลับมาสานงานต่อในสมัยรัฐบาลชวน 2 (2540-2544) โดยการก่อสร้างรถไฟทางคู่อีกหลายสาย

(3) มอเตอร์เวย์ ได้ริเริ่มโครงการมอเตอร์เวย์ โดยได้จัดทำแผนแม่บทมอเตอร์เวย์ทั่วประเทศ และได้ก่อสร้างมอเตอร์เวย์สายกรุงเทพฯ-ชลบุรี ซึ่งเป็นมอเตอร์เวย์สายแรกของประเทศไทย ในปี 2537 (รัฐบาลชวน 1)

(4) รถไฟฟ้าบีทีเอส ได้ผลักดันการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียวหรือที่เรียกกันว่ารถไฟฟ้าบีทีเอสช่วงหมอชิต-อ่อนนุช และช่วงสนามกีฬาแห่งชาติ-สะพานตากสิน ซึ่งเป็นรถไฟฟ้าสายแรกของประเทศไทย จนสามารถเปิดให้บริการได้ในปี 2542 (รัฐบาลชวน 2)

(5) รถไฟฟ้าใต้ดิน ได้เปิดการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินช่วงหัวลำโพง-บางซื่อ ซึ่งเป็นรถไฟฟ้าใต้ดินสายแรกของประเทศไทย โดยนายชวนฯ เป็นผู้กดปุ่มเปิดหัวเจาะอุโมงค์รถไฟฟ้าใต้ดินในปี 2542 (รัฐบาลชวน 2)

(6) สนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2540 (รัฐบาลชวน 2) นายชวน หลีกภัย นายกรัฐมนตรีในขณะนั้นได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภาว่าจะเร่งก่อสร้างสนามบินสุวรรณภูมิโดยใช้งบประมาณ 1.2 แสนล้านบาท ตามที่ ครม. ได้อนุมัติไว้เมื่อประมาณปี 2537 (รัฐบาลชวน 1) และตามแผนแม่บทสนามบินสุวรรณภูมิที่จัดทำขึ้นในปี 2536 (รัฐบาลชวน 1)

ดังนั้น ที่มีคนพูดว่าเวลานี้ ปชป. หมดยุคของผู้อาวุโสแล้ว ลองตรองดูหากไม่มีผู้อาวุโสอย่างนายชวน หลีกภัย และหากเราไม่สานต่ออุดมการณ์ของพรรค “ซื่อสัตย์สุจริตต่อประชาชน” แล้วจะเหลือ “คนรัก ปชป.” สักกี่คน?