สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงนูกูอาโลฟา ประเทศตองกา เมื่อวันที่ 31 ส.ค. ว่า ที่ประชุมองค์กรการประชุมหมู่เกาะแปซิฟิก (พีไอเอฟ) ซึ่งมีสมาชิก 18 ประเทศ เผยแพร่แถลงการณ์ร่วมฉบับใหม่ หลังเสร็จสิ้นการประชุมที่ยาวนาน 5 วัน เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยมีการตัดเนื้อหาที่ระบุถึง “ความร่วมมือกับไต้หวัน” ออกทั้งหมด


เดิมที เนื้อหาตอนหนึ่งของแถลงการณ์ฉบับดังกล่าว ยืนยันการยึดมั่นตามข้อตกลงฉบับปี 2535 ซึ่งเปิดโอกาสให้พีไอเอฟ หารือและเจรจาร่วมกับไต้หวัน สร้างความไม่พอใจอย่างหนักให้กับรัฐบาลปักกิ่ง โดยนายเฉียน ป๋อ ทูตพิเศษด้านกิจการแปซิฟิกของจีน กล่าวว่าเรื่องนี้ “เป็นความผิดพลาด” และรัฐบาลปักกิ่งไม่เชื่อมั่นว่า “จะเป็นฉันทามติ” ของที่ประชุม และจีนอยู่ระหว่างประสานงานอย่างใกล้ชิดกับเลขาธิการของพีไอเอฟ “เพื่อขอคำชี้แจง”


ขณะที่แหล่งข่าวในกระทรวงการต่างประเทศนิวซีแลนด์ ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกพีไอเอฟ กล่าวว่า ย่อหน้าเกี่ยวกับไต้หวันในแถลงการณ์ “ไม่ได้ผ่านการรับรองแบบเป็นฉันทามติ” จากสมาชิกทุกประเทศ

ทั้งนี้ จีนเข้าร่วมการประชุมพีไอเอฟเช่นเดียวกับไต้หวัน ในฐานะเป็น “หุ้นส่วนการพัฒนา” ด้านกระทรวงการต่างประเทศไต้หวันยังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการ


ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา จีนพยายามวิ่งเต้นล็อบบี้พีไอเอฟ ให้ยุติความร่วมมือทุกรูปแบบกับไต้หวัน ขณะที่หมู่เกาะโซโลมอนซึ่งมีความเป็นพันธมิตรกับจีน และจะทำหน้าที่ประธานพีไอเอฟ ในปี 2568 พยายามผลักดันให้ที่ประชุมยกเลิกสถานะการเป็นพันธมิตรของไต้หวัน โดยให้เหตุผลว่า พีไอเอฟคือองค์กรระหว่างประเทศที่สมาชิกทุกประเทศควรมีสถานะ “รัฐเอกราช” ไม่ใช่ “รัฐที่อยู่ภายใต้ขอบเขตอำนาจแบบอื่น”


อนึ่ง การประชุมพีไอเอฟมีสถานะเสมือนเป็นหนึ่งในเวทีการทูตที่สำคัญของไต้หวัน ในการอ้างอิงสถานะความเป็นรัฐของตัวเอง

อย่างไรก็ตาม ในช่วงระยะเวลา 5 ปีล่าสุด หมู่เกาะโซโลมอน คิริบาส และนาอูรู ยุติความสัมพันธ์กับไต้หวัน แล้วสถาปนาความสัมพันธ์กับจีนแทน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES