เมื่อเวลา 08.15 น. วันที่ 31 ส.ค. ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ในฐานะปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการจัดตั้งรัฐบาล ภายหลังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้ส่งรายชื่อตรวจคุณสมบัติและส่งกลับมาที่สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) แล้ว ตรงนี้มีชื่อใครสุ่มเสี่ยงหรือมีข้อคิดอะไรหรือไม่ ว่า พูดยากว่าสุ่มเสี่ยงหรือไม่สุ่มเสี่ยง เราไม่ได้เห็นรายละเอียด แต่เป็นเรื่องของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาที่จะตรวจสอบ ซึ่งเขาได้รับเรื่องทั้งหมดแล้ว ก็จะตรวจสอบตามนั้น ก็รอดูผลทั้งหมดออกมาจะเป็นอย่างไร ก็คิดว่าน่าจะเรียบร้อยได้โดยเร็วที่สุด ไม่นาน 

เมื่อถามว่า ป.ป.ช. ระบุแค่ว่าใครมีคดีแค่นั้นใช่หรือไม่ ไม่ได้บอกว่าผิดหรือไม่ผิดใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ทุกหน่วยก็จะบอกว่ามีชื่อเหล่านี้อยู่ในหน่วยของเขา เป็นอะไร สมมุติว่านายภูมิธรรมมีคดีอะไรบ้าง คดีเกี่ยวกับอะไร เขาจะให้รายละเอียดมา และหน้าที่ของ สลค. และกฤษฎีกาไปตรวจสอบว่าใช่หรือไม่ใช่ ส่วน ป.ป.ช. ก็ต้องมีการตรวจสอบว่าใครมีคดีตรงนี้หรือไม่ ทุกหน่วยก็ต้องตอบกลับมา ตามความเป็นจริงที่แต่ละหน่วยงานดูอยู่ 

เมื่อถามย้ำว่ามีกี่คนที่มีคดีที่ ป.ป.ช. แจ้งมา นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตนยังไม่ได้เห็นเลย ถ้าเป็นหน่วยงานต่างๆ แต่ละหน่วยงานก็จะต้องส่งต่อกัน

เมื่อถามอีกว่าแต่ละหน่วยงานส่งมาครบแล้วหรือยัง นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตนคาดว่า หน่วยต่างๆ น่าจะครบหมดแล้ว คงจะอยู่ในดุลพินิจ ไม่เช่นนั้นเราก็จะช้า ซึ่งเราก็เร่งให้มีการส่งข้อมูลตั้งแต่แรกแล้ว และทยอยส่งมา ก็ทยอยไปตลอด ฉะนั้นกระบวนการต่อเนื่อง

เมื่อถามถึงกรณีเรื่องการแต่งตั้งข้าราชการต่างๆ ที่ใกล้จะเกษียณอายุราชการในสิ้นเดือน ก.ย. นี้ ต้องรอ ครม.ชุดใหม่ หรือ ครม.ชุดปัจจุบันแต่งตั้งได้ นายภูมิธรรม กล่าวว่า หลายเรื่องถ้าไม่เร่งด่วนรอ ครม.ชุดใหม่ได้ ก็ควรรอ ครม.ชุดใหม่ แต่หลายเรื่องถ้าเร่งด่วนแล้วชัดเจน และเสนอขึ้นมา ตนก็พร้อมจะเซ็นให้

เมื่อถามถึงกรณีพรรคประชาธิปัตย์ส่งรายชื่อมาแล้ว 2 รายชื่อ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เป็นไปตามกระบวนการ ถ้าชัดเจนมีการประชุมสรุปชัดเจน ก็มีการส่งชื่อไปตามกระบวนการ ขณะนี้ก็น่าจะถึง สลค. เรียบร้อยแล้ว

เมื่อถามว่ามีกระแสบางส่วนต่อต้านทั้งในฝ่ายของพรรคเพื่อไทย และพรรคประชาธิปัตย์ ในการร่วมรัฐบาล ส่งผลต่อความเชื่อมั่น และภาพลักษณ์ของรัฐบาลชุดใหม่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ก็ต้องถามว่าความเชื่อมั่น และภาพลักษณ์ของรัฐบาลใหม่อยู่ที่อะไร ซึ่งวันนี้เท่าที่ตนสำรวจและดูผลสำรวจต่างๆ สิ่งที่ประชาชนต้องการมากที่สุดคือให้รีบเข้ามาดำเนินการทันที และขอให้รัฐบาลไม่ว่าจะเป็นอย่างไร ก็ขอให้จับมือร่วมกันเป็นเอกภาพมากที่สุด ฉะนั้นตนคิดว่าตรงนี้ต้องเริ่มให้โอกาสรัฐบาลดำเนินการ และเรารู้อยู่แล้วว่าเราเข้ามาแก้ไขปัญหาประเทศในช่วงที่มีวิกฤติการณ์ เพราะฉะนั้นทุกอย่างเราจึงเตรียมการทำงานร่วมกัน และไปให้ดีที่สุดและเร็วที่สุด 

เมื่อถามอีกว่าในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ก็ต้องมีชื่อสำรองมา เพื่อสำรองการตรวจสอบคุณสมบัติด้วยหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ชื่อสำรองเรา ขอให้ในพรรคไหนที่รู้สึกว่าอยากจะเสนอก็เสนอ ก็ขึ้นอยู่แต่ละพรรคที่จะเสนอ อย่างที่ผ่านมา ก็มีทั้งพรรคที่ยื่นแบบไม่มีชื่อสำรองมาก็มีหลายพรรค และพรรคที่มีชื่อสำรองเพิ่มชื่อก็มีหลายพรรค ฉะนั้นตรงนี้เป็นสิทธิโดยตรงของแต่ละพรรคการเมืองโดยตรงที่จะตัดสินใจเลือก

เมื่อถามถึงกระแสข่าวที่ชื่อของนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และนายเดชอิศม์ ขาวทอง เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ อาจมีปัญหาเรื่องคุณสมบัติ ซึ่งอาจต้องมีการสำรองชื่อหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตนยังไม่ทราบว่าส่งชื่อใคร เป็นสิทธิของพรรคเขา ถ้าเขามั่นใจว่าเขาส่งใครแล้วไม่มีปัญหาเขาก็ส่ง แต่ถ้าเขารู้สึกว่าจัดการภายใน และยังมีอีกหลายคนที่ต้องตัดสินใจและไม่รู้ว่าได้กระทรวงไหน เขาก็ส่งได้ มันมีหลายเหตุผล.

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติม ภายหลังที่นายภูมิธรรมให้สัมภาษณ์เสร็จ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.มหาดไทย เดินทางเข้ามาพอดี โดยแต่งกายสวมหมวกและเสื้อแจ๊กเกตของพรรคภูมิใจไทย เข้ามาทักทายนายภูมิธรรม โดยนายภูมิธรรม ได้แซวเสื้อของนายอนุทินว่า “เท่มาก” และมี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ รอต้อนรับอยู่ด้วย.