เมื่อวันที่ 31 ส.ค. พล.ต.ต.ฐากูร นิ่มสมบุญ ผบก.ทท.2 พร้อมด้วย พ.ต.อ.วิเชียร วชิรแสงไพโรจน์ ผกก.1 บก.ทท.2 (ขอนแก่น), พ.ต.ท.วโรดม ใบเรือ รอง ผกก.1 บก.ทท.2 และ พ.ต.ท.ณัฐภัทร สุขชื่น สว.กก.1 บก.ทท.2 นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน เข้าทำการจับกุม น.ส.สุทัตตา (สงวนนามสกุล) อายุ 46 ปี ชาว จ.หนองคาย โดยสามารถจับกุมตัวได้ภายในบ้านพักในเขต อ.เมืองหนองคาย ก่อนจะควบคุมตัวมาสอบสวนที่สถานีตำรวจท่องเที่ยวขอนแก่น

โดย พล.ต.ต.ฐากูร กล่าวว่า ตำรวจท่องเที่ยวได้รับแจ้งจากเจ้าของธุรกิจนำเที่ยวชื่อดังรายหนึ่งว่า มีนักท่องเที่ยวถูกคนร้ายปลอมแปลงและใช้เอกสารใบอนุญาตประกอบธุรกิจท่องเที่ยวอ้างชื่อบริษัท ไปใช้หลอกให้โอนเงินเข้าบัญชี น.ส.สุทัตตา เพื่อเป็นค่านำเที่ยวในการท่องเที่ยวประเทศเวียดนาม ในช่วงระหว่างวันที่ 2-6 มี.ค. ที่ผ่านมา แต่สุดท้ายมีผู้เสียหายไม่ได้ไปเที่ยวตามที่ตกลงกันไว้ โดยทางบริษัทยืนยันว่าไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับ น.ส.สุทัตตา ผู้แอบอ้างแต่อย่างใด ทั้งยังแจ้งความดำเนินคดีกับ น.ส.สุทัตตา ที่ใช้เอกสารปลอมอ้างชื่อบริษัทให้เกิดความเสียหายด้วย

ต่อมาทางตำรวจได้ส่งสายลับเข้าไปแฝงอยู่ในกลุ่มไลน์ของผู้ต้องหา จนพบว่ามีการแอบอ้างชื่อบริษัทธุรกิจนำเที่ยว เพื่อขายโปรแกรมไปเที่ยวประเทศเวียดนามจริง อีกทั้งไม่มีใบอนุญาตประกอบธุรกิจนำเที่ยว และไม่ได้มีการยื่นขอรับใบอนุญาตเป็นมัคคุเทศก์ จากนายทะเบียน จากนั้นได้สืบสวนหาตัวผู้ก่อเหตุ ก่อนตามไปจับกุมได้ที่บ้านพักดังกล่าว

จากการสอบสวน น.ส.สุทัตตา ให้การรับสารภาพอ้างว่า ได้ปลอมแปลงเอกสารจริง โดยใช้โปรแกรมโฟโตชอปแก้ไขปี พ.ศ. ในเอกสารใบอนุญาตประกอบธุรกิจนำเที่ยวและทำการก่อเหตุดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาฐานความผิด ปลอมและใช้เอกสารราชการปลอม ก่อนทำการควบคุมตัวนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองหนองคาย ทั้งนี้ หากสอบสวนพบว่าผู้ก่อเหตุกระทำความผิดข้อหาอื่น ๆ หรือมีผู้เสียหายถูกหลอกขายทัวร์ ก็สามารถให้พนักงานสอบสวนที่รับแจ้งความ ประสานอายัดตัวไปดำเนินคดีตามกฎหมายในท้องที่นั้นต่อไป.