สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงบราซิเลีย ประเทศบราซิล เมื่อวันที่ 31 ส.ค. ว่า นายอเล็กซองเดร เดอ โมราเอส หนึ่งในผู้พิพากษาศาลฎีกาของบราซิล มีคำสั่งเมื่อวันศุกร์ ให้ผู้บริการอินเทอร์เน็ตทุกแห่งในประเทศ ระงับการเข้าถึงบริการของเอ็กซ์ หรือในอดีตคือทวิตเตอร์ ในบราซิล พร้อมทั้งขอให้แอปเปิลและกูเกิล ที่เป็นผู้ให้บริการระบบปฏิบัติการไอโอเอสและเพลย์สโตร์ ปิดกั้นเอ็กซ์สำหรับการใช้งานบราซิลเช่นกัน


ปัจจุบัน บราซิลซึ่งเป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในอเมริกาใต้ ราว 217 ล้านคน มีผู้ใช้งานเอ็กซ์ราว 22 ล้านคน ด้านโมราเอสเตือนด้วยว่า บุคคลใดก็ตามซึ่งใช้ “กลอุบายทางเทคโนโลยี” หรือเครือข่ายส่วนตัวเสมือน อาทิ วีพีเอ็น เพื่อเข้าถึงเอ็กซ์ อาจต้องเผชิญกับค่าปรับสูงถึง 50,000 เรียล (ราว 303,006 บาท)


ทั้งนี้ เอ็กซ์และผู้พิพากษาศาลสูงสุดบราซิลรายนี้ ยืดเยื้อตั้งแต่เดือน เม.ย. ที่ผ่านมา เมื่อโมราเอสมีคำสั่งให้เอ็กซ์ระงับบัญชีผู้ใช้งานหลายสิบบัญชี ฐานเผยแพร่ข้อมูลและเนื้อหาอันเป็นเท็จ โดยเจ้าของบัญชีเหล่านั้น ล้วนเป็นผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดี ฌาอีร์ โบลโซนารู หนึ่งในนั้นคือนายดาเนียล ซิลเวรา อดีตสมาชิกรัฐสภาฝ่ายขวาจัด ซึ่งศาลพิพากษาให้รับโทษจำคุก 9 ปี เมื่อปี 2565 ฐานพยายามล้มล้างอำนาจศาลฎีกา


อย่างไรก็ตาม โมราเอสกล่าวหา ว่านายอีลอน มัสก์ เจ้าของเอ็กซ์ ไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง หลังจากนั้น ผู้พิพากษาเตือนเรื่องการจับกุมมัสก์ หากเดินทางเข้ามาในบราซิล และสั่งให้มัสก์แต่งตั้งผู้แทนทางกฎหมายภายในเวลาที่กำหนด ซึ่งไม่มีการตอบสนองจากมัสก์ ที่ท้ายที่สุดแล้ว สั่งปิดสำนักงานเอ็กซ์ในบราซิล


นอกจากนี้ เมื่อไม่กี่วันก่อนหน้านั้น โมราเอสสั่งอายัดทรัพย์สินในบราซิล ของบริษัทสตาร์ลิงก์ ที่ให้บริการดาวเทียมอินเทอร์เน็ต ให้ครบ 3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 102 ล้านบาท) เป็นค่าปรับ


ขณะที่มัสก์โพสต์ข้อความบนเอ็กซ์ ประณามโมราเอส “เผด็จการในคราบผู้พิพากษา ที่ต้องการทำลายกลไกประชาธิปไตยในบราซิล” ด้านประธานาธิบดีลูอิซ อิลาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา ผู้นำบราซิลคนปัจจุบัน กล่าวว่า บริษัทข้ามชาติทุกแห่งที่ลงทุนในบราซิล ต้องปฏิบัติตามกฎหมายของบราซิล.

เครดิตภาพ : AFP