เมื่อวันที่ 29 ส.ค. นางเกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า ตนได้พบปะให้กำลังใจและบรรยายพิเศษ หัวข้อ “ความสำคัญของผู้บริหารต่อการพัฒนาคุณภาพในโรงเรียน” ในการอบรมเชิงปฏิบัติการการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและบทบาทของผู้บริหาร ณ บ้านแซว การ์เด้น แอนด์ รีสอร์ท อ.เชียงแสน จ.เชียงราย จัดโดยมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ เพื่อพัฒนาให้ผู้บริหารโรงเรียนในเครือข่ายเป็นผู้นำและมีความเข้มแข็งทางวิชาการ โดยมีผู้เข้ารับการอบรม ประกอบด้วยผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 39 โรงเรียน จากโรงเรียนในพื้นที่โครงการพัฒนาดอยตุงฯ อำเภอแม่ฟ้าหลวง และโรงเรียนในพื้นที่โครงการร้อยใจรักษ์ อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ และโรงเรียน ตชด.

นางเกศทิพย์ กล่าวว่า ผู้บริหารโรงเรียนมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา เป็นผู้สร้างโอกาสทางการศึกษาให้กับนักเรียนทุกคน ผู้บริหารต้องรู้จักส่งเสริมศักยภาพของนักเรียนทุกคน ตามความถนัดและความสนใจและร่วมกันกับคุณครูที่ต้องรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล ในส่วนการพัฒนานักเรียนนั้น เด็กที่ได้รับการเรียนรู้ตามแนวทางมอนเตสซอรีจะมีสมาธิที่ดี สามารถเชื่อมโยงสิ่งที่เรียนรู้ในห้องเรียนกับการใช้งานในชีวิตประจำวันได้ ซึ่งเป็นการพัฒนา Literacy ที่นำองค์ความรู้ไปใช้ในชีวิตจริงอย่างมีเหตุผล พร้อมกันนี้ ต้องพัฒนาการอ่านของเด็กให้เข้มแข็งด้วย เพราะการอ่านถือเป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาความสามารถของเด็ก การให้เด็กได้สัมผัสประสบการณ์การอ่านที่หลากหลายและฝึกฝนการอ่านอย่างต่อเนื่อง จะช่วยเสริมสร้างความฉลาดรู้และสร้างนิสัยรักการอ่านโดยอัตโนมัติ เพื่อเป็นการยกระดับคุณภาพการศึกษาทุกห้องเรียน สร้างฐานความคิดที่เข้มแข็งให้กับนักเรียนทุกคน โดยใช้เครื่องมือให้นักเรียนได้ฝึกทำข้อสอบที่เป็นสถานการณ์ และคิดวิเคราะห์ด้วยการกระตุ้นด้วยคำถามที่ให้เหตุผลแต่ละกระบวนการ ให้เห็นความแตกต่างของการตั้งคำถามแบบ Achievement และแบบคิดวิเคราะห์ ซึ่งเป็นผลดีต่อการทำให้เกิดความฉลาดรู้ และนำไปใช้ประโยชน์ในชีวิตได้จริง ซึ่งสอดคล้องกับการประเมินสมรรถนะนักเรียนตามมาตรฐานสากล (PISA)

“การพัฒนาคุณภาพในโรงเรียนเพื่อให้เด็กและเยาวชนในทุกพื้นที่ได้รับการศึกษาอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม เป็นสิ่งที่กระทรวงศึกษาธิการ นำโดย พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ คณะที่ปรึกษา รมว.ศธ. ปฏิบัติหน้าที่โฆษกกระทรวงศึกษาธิการ รวมถึงว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการ กพฐ. ให้ความสำคัญมาโดยตลอด ขอเป็นกำลังใจให้ผู้บริหารทุกท่านในการมุ่งมั่นพัฒนาคุณภาพการศึกษา ตามนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” เพื่อให้เด็กๆ ได้รับการพัฒนาที่เหมาะสมอย่างเต็มศักยภาพ ทั้งในด้านทักษะวิชาการ ทักษะชีวิต สุขภาพกายและใจแข็งแรง เป็นพลเมืองดีของสังคม และถือเป็นโชคดีที่โรงเรียนทุกแห่งได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ ซึ่งดำเนินงานมาอย่างยาวนาน โดย สพฐ. จะร่วมมือกับมูลนิธิฯ ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างยั่งยืนต่อไป” รองเลขาธิการ กพฐ. กล่าว

ทั้งนี้ ในการอบรมยังมีการบรรยายพิเศษและกิจกรรมต่างๆ ที่น่าสนใจ อาทิ การบรรยายพิเศษ เรื่อง “บทบาทของมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ กับการพัฒนาคุณภาพการศึกษา” โดย คุณหญิงพวงร้อย ดิศกุล ณ อยุธยา ประธานโครงการพัฒนาการศึกษา มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ การบรรยายพิเศษและเวิร์กช็อป เรื่อง “การเสริมสร้างศักยภาพการนิเทศภายใน สู่การพัฒนาสมรรถนะความฉลาดรู้ของผู้เรียน” โดย ดร.สมเจตน์ พันธ์พรม ผอ.ศูนย์ PISA สพฐ. การบรรยายพิเศษและฝึกปฏิบัติการใช้แบบประเมินการสอนภาษาไทย โดย นายอังคาร อยู่ลือ ศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษ การบรรยายพิเศษและเวิร์กช็อป เรื่อง “การเชื่อมโยงกิจกรรมมอนเตสซอรี่กับหลักสูตรปฐมวัย บ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย” โดย ดร.ภาวิณี แสนทวีสุข ผู้อำนวยการพัฒนาหลักสูตรและส่งเสริมการศึกษาปฐมวัย สวก. และนางกันยา แสนวงษ์ นักวิชาการศึกษาชำนาญการพิเศษกลุ่มพัฒนาหลักสูตรและส่งเสริมการศึกษาปฐมวัย สวก. การบรรยายพิเศษและเวิร์กช็อป เรื่อง “การนำผลการคัดกรองการอ่าน เขียนภาษาไทย มาใช้ในการพัฒนาคุณภาพนักเรียน” โดย นางสาวพัชรา ตระกูลสิริพันธุ์ นักวิชาการศึกษาชำนาญการพิเศษ รองผู้อำนวยการสถาบันภาษาไทย เป็นต้น